Đức bắt nhà thuyết giáo nghi ủng hộ IS

nhà thuyết giáo

Sven Lau, “nhà truyền giáo” cực đoan nổi tiếng tại Đức đã bị bắt vì nghi hỗ trợ một nhánh khủng bố IS tại Syria – Ảnh: AFP

Sven Lau, một trong những nhà thuyết giáo cực đoan nổi tiếng nhất tại Đức đã bị bắt hôm 15.12 vì nghi ủng hộ các nhánh khủng bố của IS, theo báo Đức Deutsche Welle.

Việc bắt giữ ông Sven Lau diễn ra vào sáng thứ ba 15.12 tại một thị trấn thuộc thành phố Monchengladbach, bang North Rhine-Westphalia của Đức. Ông này bị cáo buộc hỗ trợ các nhóm khủng bố ở Syria có tên JAMWA, một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

JAMWA là tên viết tắt của Jaish al-Muhajireen wal-Ansar, là tổ chức bị Mỹ liệt vào hàng khủng bố năm ngoái, theo AP.

Ông Sven Lau, 35 tuổi, một người cải đạo để gia nhập đạo Hồi, đã làm tốn giấy mực của báo chí năm 2014 sau khi lập ra một lực lượng lấy tên “Cảnh sát Sharia” tại thành phố Wuppertal. Lực lượng này được lập ra để kiểm soát nghiêm ngặt việc thực thi bộ luật Sharia, vốn cũng là những quy tắc IS muốn áp lên xã hội nơi các vùng tổ chức này chiếm đóng.

Nước Đức trong thời gian qua cũng đẩy mạnh việc tham gia chiến dịch tiêu diệt IS tại Syria cùng các biện pháp thắt chặt an ninh, trong bối cảnh những lo âu về chủ nghĩa cực đoan hiển hiện sau vụ thảm sát tại thủ đô Paris của Pháp.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Ursula von der Leyen hôm 15.12 trên đài truyền hình Đức ZDF thể hiện sự ủng hộ ý tưởng 34 nước liên minh chống IS tại Syria.

“Tôi nghĩ rằng phe đối lập đang hình thành một nhóm, nhưng điều quan trọng là nó phải là một phần trong tiến trình Vienna, trong đó tập hợp tất cả các bên chống IS như Mỹ, châu Âu, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Pakistan”, Reuters dẫn lời bà Ursula von der Leyen.

Ý tưởng 34 nhà nước chung tay chống IS là đề xuất của Ả Rập Xê Út. Họ nói rằng đã hình thành một liên minh có trụ sở tại thủ đô Riyadh, bao gồm các nước trong khối Ả Rập như Ai Cập, Qatar, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), và các quốc gia Hồi giáo như Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan.

Nhật Đăng

 

 

comments

Nội dung liên quan