Cố lãnh đạo Triều Tiên từng không muốn con trai kế nhiệm

Cựu quan chức tình báo hàng đầu Hàn Quốc tiết lộ ông Kim Jong-il từng lên kế hoạch thành lập một ủy ban 10 thành viên để điều hành đất nước, thay vì truyền lại vị trí cho con.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (phải) và ông Kim Jong-un (áo đen) trong một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng năm 2010. Ảnh: Reuters
“Ngay khi sức khỏe của ông Kim Jong-il vẫn tốt, một số người thân cận đã gợi ý ông nên chọn một trong những người con làm người kế nhiệm, nhưng ông đã gạt những đề nghị đó đi ít nhất hai lần”, Telegraph dẫn lời Ra Jong-Yil, cựu giám đốc tình báo quốc gia Hàn Quốc và từng là đại sứ Hàn Quốc ở Anh và Nhật, cho biết.

“Ông nói giải pháp hợp lý nhất là một ban lãnh đạo 10 người, còn gia đình Kim trở thành lãnh đạo danh nghĩa của dân tộc, một biểu tượng danh dự và tôn kính nhưng không kiểm soát các hoạt động thường ngày của đất nước”.

Tuy nhiên, đề xuất này không khả thi vì những người được lựa chọn vào ủy ban “không tin tưởng lẫn nhau”, trong khi ông Kim Jong-un thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trở thành nhà lãnh đạo đất nước, ông Ra cho biết. Ông Kim Jong-il qua đời tháng 12/2011 và ông Kim Jong-un sau đó trở thành lãnh đạo Triều Tiên.


Cựu giám đốc tình báo quốc gia Hàn Quốc Ra Jong-Yil. Ảnh: Reuters

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan