Thụy Điển sạch bóng rác, chính phủ phải nhập rác thải từ nước ngoài về

Đất nước Thụy Điển sạch đến nỗi, chính phủ đã phải quyết định “nhập khẩu” rác thải từ nước ngoài để hệ thống xử lý rác của nước này được vận hành thường xuyên.

thuy-dien-sach-bong-rac-chinh-phu-phai-nhap-rac-tu-nuoc-ngoai-de-van-hanh-he-thong-xu-ly-rac-thai-12-112131

Hệ thống tái chế rác của Thụy Điển (ảnh: Getty)

Theo Independent, kể từ năm 2011, chỉ có 1% lượng rác thải từ các hộ gia đình ở Thụy Điện bị tống ra ngoài các bãi rác. Còn lại, rác thải trong nước đã được xử lý thông qua các hệ thống xử lý rác thải được vận hành hiệu quả. Đất nước Bắc Âu này gần như “sạch bóng” rác, đến nỗi từ nhiều năm nay, hệ thống xử lý rác thải ở đây còn phải nhận thêm rác nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm Anh, để duy trì hoạt động tái chế.

Thực tế, hệ thống xử lý rác thải ở Thụy Điển đã đi trước rất xa so với các quốc gia khác. Đây là nước đầu tiên trên thế giới ban hành luật đánh thuế rất nặng đối với các loại nhiên liệu hóa thạch vào năm 1991. Hiện tại, gần một nửa điện năng tiêu thụ tại quốc gia này có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo.

“Người dân Thụy Điển rất yêu thiên nhiên, và họ nhận thức rõ những gì chúng tôi cần phải làm gì cho thiên nhiên và các vấn đề môi trường,” bà Anna-Carin Gripwall, giám đốc truyền thông của hiệp hội Quản lý rác thải Thụy Điển Avfall Sverige cho biết. “Chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền trong suốt thời gian dài để mọi người nhận thức rằng không nên ném mọi thứ ra ngoài để chúng tôi có thể tái chế và tái sử dụng.”

Thụy Điển áp dụng chính sách tái chế thống nhất trên toàn quốc để ngay cả những công ty tư nhân cũng có thể tiến hành phần lớn quy trình nhập khẩu và đốt rác, năng lượng sản sinh sau quá trình được đưa vào hệ thống sưởi để làm ấm các hộ gia đình trong thời tiết mùa đông giá lạnh tại Bắc Âu.

“Đó là lý do chính chúng tôi tổ chức mạng lưới đến từng quận, do đó chúng tôi có thể tận dụng năng lượng từ các nhà máy rác. Ở phía Nam Châu Âu, họ không sử dụng nhiệt từ rác mà chỉ đốt lò sưởi. Tại đây chúng tôi dùng nó thay cho nhiên liệu hóa thạch,” bà Gripwall cho biết.

Mặc dù vậy, theo bà Gripwall, mục đích chính của chính phủ Thụy Điển vẫn là khuyến khích người dân không đổ rác thải ra các bãi rác, cho dù công nghệ xử lý rác thải của họ đang hoạt động vô cùng hiệu quả. Chính phủ nước này đã phát động một chiến dịch có tên “Miljönär-vänlig” để khuyến khích người dân tận dụng những đồ dùng tưởng chừng không thể sử dụng được nữa thông qua việc sửa chữa, chia sẻ và tái sử dụng.

Bà Gripwall cũng mô tả chính sách nhập khẩu rác để tái chế từ các quốc gia khác của Thụy Điển chỉ là giải pháp tạm thời. “Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã có lệnh cấm bãi rác, vì vậy thay vì trả tiền phạt, họ gửi rác sang cho chúng tôi như một dịch vụ. Họ nên xây dựng những nhà máy của chính họ để xử lý rác của họ, như chúng tôi đang làm ở Thụy Điển”, Gripwall nhận xét. Bà cũng cho biết, Thụy Điển đã chuẩn bị sẵn nguồn nhiên liệu sinh học để thay thế trong tình huống các nước khác có thể tự xử lý rác thải và không phải chuyến rác tới các nhà máy của họ.

Bên cạnh đó, các khu dân cư của Thụy Điển cũng đầu tư vào công nghệ thu gom rác tiên tiến như hệ thống hút chân không tự động trong khu dân cư, giúp giảm nhu cầu thu gom rác. Hệ thống chứa rác ngầm cũng giúp giải phóng diện tích mặt đường và tránh tình trạng bốc mùi khó chịu.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan