Những câu hỏi trong vụ hành khách bị lôi xềnh xệch khỏi máy bay Mỹ

Hãng hàng không Mỹ United Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội sau khi một trong các hành khách bị các nhân viên an ninh kéo khỏi máy bay.

858ecdce435b69.img

Máu chảy trên mặt người đàn ông bị kéo khỏi máy bay trước sự chứng kiến của nhiều hành khách. (Ảnh: Twitter)

Bác sĩ mặt đầy máu bị thô bạo lôi khỏi máy bay United Airlines liên tục nói “Giết tôi đi”

Vụ việc diễn ra thế nào?

Vụ việc xảy ra tại sân bay quốc tế Chicago O’Hare trên một chuyến bay số hiệu 3411 của hãng United Airlines từ Chicago đi Louisville, Kentucky vào tối ngày Chủ nhật, 9/4, giờ Mỹ.

Sau khi các hành khách đã lên máy bay và tất cả các ghế đều kín chỗ, vào phút chót, United Airlines thông báo rằng hãng này cần di chuyển gấp 4 nhân viên của hãng tới Louisville để cho kịp một chuyến bay khác vào sáng sớm hôm sau và đề nghị 4 hành khách trên khoang nhường ghế.

Ban đầu hãng đã đề trị đền bù bằng một vé máy bay vào chiều hôm sau, cùng 400 USD, một phòng khách sạn trong 1 đêm cho những người tình nguyện rời khỏi máy bay. Số tiền sau đó được tăng lên 800 USD nhưng cũng không ai tự nguyện rời đi.

Một quản lý của United Airlines sau đó đã lên máy bay và nói với các hành khách rằng 4 người được lựa chọn rời máy bay. Việc lựa chọn này dựa trên vài nhân tố, mặc dù một phát ngôn viên của United nói với BBC rằng các hành khách thường xuyên và những người mua vé đắt hơn được ưu tiên ở lại trên khoang.

Một cặp đôi bị hãng United bị lựa chọn đã đồng ý rời máy bay.

Trong cặp đôi còn lại, người vợ đã đồng ý xuống máy bay. Nhưng người chồng, người cho biết ông là một bác sĩ và có lịch hẹn các bệnh nhân vào sáng hôm sau, đã từ chối rời máy bay bởi chuyến bay kế tiếp chỉ diễn ra vào lúc 3 giờ chiều ngày 10/3.

Các video được đăng tải trên mạng cho thấy 3 nhân viên an ninh nói chuyện với vị bác sĩ, sau đó kéo ông khỏi ghế và lôi ông này đi trên lối giữa của máy bay. Hình ảnh cũng cho thấy kính của ông bị hỏng và mặt dính nhiều máu. Tất cả các hành khách trên khoang đã chứng kiến cảnh tượng này.

Giám đốc điều hành United nói gì?

Các nhân viên an ninh dùng vũ lực lôi người đàn ông khỏi ghế (Ảnh: TYLER BRIDGES/TWITTER)

Giám đốc điều hành hãng United Oscar Munoz đã bị chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội về cách thức phản ứng đối với vụ việc.

Ông Munoz đã ra một tuyên bố về “sự việc buồn” và xin lỗi về việc sắp xếp lại chỗ cho 4 hành khách. Tuyên bố đăng tải trên trang Facebook của Uninted đã thu hút hơn 64.000 bình luận, trong đó phần lớn chỉ trích hãng hàng không về cách thức xử lý và dọa “cạch mặt” hãng này trong tương lai.

 

Theo AP, ông Munoz đã nói với các nhân viên trong email riêng rằng ông “buồn khi nhìn thấy và nghe thấy những gì đã xảy ra” nhưng vẫn bảo vệ các nhân viên.

“Mặc dù tôi rất buồn khi vụ việc này xảy ra, tôi vẫn sát cánh với tất cả các bạn và tôi muốn khen ngợi các bạn vì đã tiếp tục vượt qua và đảm bảo rằng chúng ta bay đúng”, AP trích email của ông Munoz.

Vì sao các hãng hàng không bán nhiều vé hơn số ghế?

Vụ việc trên đã gây ra những câu hỏi về chuyện các hãng hàng không cho phép đặt vé quá số ghế quy định trên máy bay và rằng quyền lợi của hành khách không được đảm bảo.

Chuyện các hãng hàng không bán nhiều vé hơn số ghế có trên máy bay xảy ra thường xuyên. Các hãng thường bán quá chỗ để đề phòng tình trạng có hành khách hủy vé vào giờ chót hoặc đến muộn, bởi các ghế trống khiến các hãng hàng không thiệt hại lớn.

Theo USA Today, các quy định liên bang của Mỹ không ngăn cản các hãng hàng không bán nhiều vé hơn số ghế.

Các hãng hàng không thường lấy lý do rằng họ có quyền quyết định về các cá nhân bị mời khỏi máy bay trong “hợp đồng vận chuyển” mà các hành khách phải tuân thủ khi mua vé của họ.

Quyền lợi của hành khách ở đâu?

Trong trường hợp xảy ra tình trạng số hành khách lên máy bay nhiều hơn số ghế, các hãng hàng không thường đưa ra các đề nghị đền bù cho hành khách để đi chuyến bay sau.

Nhìn chung, các hành khách thường có ít quyền lợi khi gặp phải tình trạng bán vé quá chỗ.

Nhưng việc các hãng hàng không “đuổi” hành khách khỏi máy bay để nhường ghế cho các nhân viên của mình vào phút chót là điều vô cùng hiếm khi xảy ra, ông Charles Leocha, người sáng lập nhóm ủng hộ hành khách Travelers United, nói với BBC.

Theo ông Leocha, các hành khách thường được thông báo rằng họ có thể bị đuổi khỏi máy bay trước khi lên chuyến bay, chứ không phải sau khi đã lên máy bay.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan