Lờ đề nghị của Bộ Giao thông, nhiều trạm BOT vẫn tăng phí

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, các trạm BOT vẫn tăng phí theo lộ trình dù Bộ Giao thông đã đề xuất tạm dừng.
Tài xế chặn trạm thu phí vì không đi đường vẫn phải nộp tiền / Phí tăng, xe container ồ ạt trốn trạm thu phí quốc lộ 5
Trao đổi với báo chí chiều 4/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ đã đề nghị Bộ Tài chính và chủ đầu tư tạm dừng tăng phí vào thời điểm 1/1/2016 do nhận thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế mấy năm qua khá ổn định. Đặc biệt giá xăng dầu giảm nên chi phí vận tải cũng giảm, việc tăng giá vé qua các trạm BOT sẽ tạo sức ép ảo cho người dân. Tuy nhiên Bộ Tài chính không đồng ý với phương án này vì cho rằng tất cả phương án thu phí đều được nhà đầu tư BOT xây dựng từ khi lập dự án làm đường. Nếu lùi thời hạn tăng phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của nhà đầu tư, ảnh hưởng quá trình thu hồi nợ của các ngân hàng.

“Trong công văn kiến nghị, chúng tôi đề xuất căn cứ từng dự án cụ thể mà các nhà đầu tư đàm phán với ngân hàng để có lộ trình tăng giảm phù hợp”, Thứ trưởng Trường nói.


Nhiều lái xe phản đối tăng phí từ 20.000 lên 35.000 đồng tại trạm thu phí Quán Hàu (Quảng Bình). Ảnh: Trần Hùng
Đề cập tình trạng 23 trạm BOT ồ ạt tăng phí từ đầu năm 2016, Thứ trưởng Trường, cho biết từ năm 2002 đến nay, các trạm BOT mới tăng phí hai lần. Về chủ trương, Bộ Giao thông đã thống nhất, tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước sẽ cùng một mức giá để có sự cân bằng giữa các doanh nghiệp vận tải khi lưu thông trên các tuyến đường.

Riêng trạm BOT Bến Thủy tăng lên tới 45.000 đồng một xe là do trạm đang thu phí hoàn vốn cho 4 dự án. Mức thu này, theo ông Trường là không cao nếu so với việc tách ra 4 dự án. Riêng người dân sống hai bên cầu Bến Thủy sẽ được giảm giá khi mua vé tháng.

“Các trạm nằm trong lộ trình tăng phí vẫn tăng bình thường. Việc tăng là cần thiết và hợp lý nhưng cần cân nhắc 3 điều kiện: việc hoàn vốn của nhà đầu tư, sức chịu đựng của người dân và tốc độ phát triển của nền kinh tế”, Thứ trưởng Trường nói.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan