Bước đầu tìm ra nguyên nhân gây ra tai biến chạy thận hàng loạt ở Hoà Bình

Ngày 8/6, TS Trương Quý Dương, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết, sau tai biến xảy ra với 18 bệnh nhân đang chạy thận tại Đơn nguyên thận nhân tạo của BV, tập thể y bác sĩ đã rút kinh nghiệm, bước đầu đưa ra nguyên nhân sự cố.
“Chúng tôi nghĩ nhiều nguyên nhân, nhưng nhiều nhất liên quan đến nguồn nước lọc, nhưng kết luận cuối cùng vẫn phải chờ kết luận cơ quan điều tra”, ông Dương nói.

tsduong-1496878662799
Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình nhận trách nhiệm sự cố chạy thận với Bộ trưởng, mong muốn được Bộ trưởng hỗ trợ đế sớm ổn định Đơn nguyên chạy thận tại BV. Ảnh: H.Hải
Cũng trong ngày hôm qua, Công an đã dựng lại hiện trường vụ tai biến 18 bệnh nhân có biểu hiện dị ứng được dựng lại tại Đơn nguyên thận nhân tạo tại BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình. Công an cũng mời các chuyên gia trong lĩnh vực thiết bị y tế tới để đánh giá về chất lượng máy móc và quy trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện, trên cơ sở đó sẽ sớm xác định chính xác nguyên nhân tử vong.

Trước đó ngày 31/5, tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Y tế với UBND tỉnh, Sở Y tế, BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình tại BV này, các bác sĩ tại BV cũng báo cáo Bộ trưởng nguyên nhân nghĩ đến sau khi rà soát quy trình chạy thận của 18 bệnh nhân này.

Trong 4 nhóm nguyên nhân được nghĩ đến gồm: quy trình, quả lọc, và nguồn nước đi qua dịch lọc, các bác sĩ nghĩ nhiều đến nguyên nhân nguồn nước nhất.

Trước sự cố một ngày, hệ thống nước được bảo trì theo định kỳ, như vẫn thực hiện từ khi thành lập đơn nguyên chạy thận đến nay.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu trong vòng 7 ngày Hội đồng khoa học phải đưa ra được kết quả kiểm thảo tử vong.

Trả lời về vụ việc, ngày 8/6, một lần nữa TS Dương lại khẳng định với trách nhiệm của người đừng đầu sẵn sàng nhận hoàn toàn trách nhiệm, các hình thức kỉ luật phù hợp với chức trách nhiệm vụ của mình trong sự vụ này.

Ban giám đốc BV cũng đang chờ đợi kết luận của cơ quan chuyên môn để làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý, chỉ đạo.

Được biết theo dự kiến, ngày hôm nay Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế sẽ họp để kiểm thảo, đánh giá nguyên nhân tử vong. Hội đồng chuyên môn do Lãnh đạo Sở Y tế làm Chủ tịch Hội đồng, Thành viên Hội đồng có các chuyên gia liên quan đến quy trình chạy thận nhân tạo như máy thận nhân tạo, quy trình vận hành, thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, điện, nước… của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thận Hà Nội… và các lĩnh vực liên quan khác do Sở Y tế mời hoặc chỉ định tham gia.

Cũng trong sáng nay, 10 bệnh nhân vụ tai biến chạy thận đang điều trị tại BV Bạch Mai sẽ được xuất viện, bố trí lọc máu chu kỳ.

Tuyển giúp việc gia đình xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

comments

Nội dung liên quan