70 tỷ đồng xây khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn

Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa có diện tích gần 2ha trên núi Thới Lới, phía Đông bắc đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), kinh phí xây dựng 70 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.
Sáng 17/1, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, báo Lao Động phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm “Nghĩa sĩ Hoàng Sa”. Công trình có vốn đầu tư khoảng 70 tỷ đồng trên diện tích gần 2ha tại núi Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn.

Khu tưởng niệm xây dựng trên cơ sở đồ án “Người mẹ thắp lửa” do kiến trúc sư Trần Văn Dũng (TP HCM) thiết kế, được chọn từ 100 bản vẽ, 5 mô hình… của 21 đơn vị, tập thể và cá nhân tham gia cuộc thi thiết kế tổ chức cách đây hơn một năm.

Kiến trúc sư Dũng cho hay, hình ảnh người mẹ thắp lửa được lấy ý tưởng từ những người phụ nữ đứng trên đất liền, chiều chiều ra bãi biển đứng ngóng đợi chồng con. Những lần người thân không về, họ lại lặng lẽ thắp ngọn đèn cúng vọng.

“Ngọn đèn này được làm giống hình trái tim, với ý nghĩa tưởng niệm những người con đất Việt đã ngã xuống vì chủ quyền Hoàng Sa thiêng liêng. Ngọn đèn còn là biểu tượng thắp lên lòng yêu nước với thế hệ trẻ”, ông Dũng nói và cho biết dọc tuyến đường dẫn lên tượng đài sẽ có những bức phù điêu để cung cấp thêm các thông tin liên quan đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam.


Các đại biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Nguyễn Đông.
Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam, cho biết việc chọn Lý Sơn để xây dựng Khu tưởng niệm Hoàng Sa mang nhiều ý nghĩa, bởi nơi đây như một bảo tàng sống về Hoàng Sa với những di chỉ của Triều đình Nhà Nguyễn cho ngư dân ra khai phá, xác lập chủ quyền và quản lý ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa là công trình thứ hai trong khuôn khổ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động từ tháng 3/2014. Công trình thứ nhất là “Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma” được xây dựng tại bán đảo Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) hồi tháng 3/2015.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan