Trung Quốc tức tối vì sự hợp tác quân sự Mỹ – Singapore

 

TQ tức giận trước sự hợp tác quân sự giwuax Mỹ-Singapo

Trung Quốc tức giận trước sự hợp tác quân sự giữa Mỹ và Singapore – Ảnh minh họa: Reuters

Sau khi Mỹ và Singapore tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự, Trung Quốc lập tức gọi đây là “mối quan hệ không phù hợp cho sự phát triển của khu vực”.

 

Sau khi Mỹ và Singapore tuyên bố ký kết chương trình tăng cường hợp tác quân sự, Trung Quốc ngày 8.12 ra tuyên bố cho rằng sự hiện diện thường xuyên hơn của Washington ở khu vực mà hiệp định này cho phép không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào trong vùng, theo Reuters.

“Sự diện hiện mạnh mẽ hơn của hải quân Mỹ không phù hợp với lợi ích chung và lâu dài của bất kỳ quốc gia nào trong vùng”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh nói với các nhà báo.

“Chúng tôi hy vọng bên liên quan làm nhiều hơn để tăng cường lòng tin lẫn nhau giữa các nước và tạo lợi ích cho sự phát triển và hòa bình của khu vực”, bà Hoa nói tiếp.

Trước đó, sáng 8.12 tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carton và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen đã ký hiệp định tăng cường hợp tác quân sự (DCA).

Theo đó, hai bên đẩy mạnh hợp tác về quân đội, chính sách, chiến lược và công nghệ quân sự, cũng như đối phó các nguy cơ an ninh phi truyền thống như cướp biển, khủng bố, thiên tai và cứu trợ nhân đạo, quốc phòng mạng, an ninh sinh học và thông tin truyền thông. Đặc biệt, hiệp định DCA này cho phép Mỹ triển khai máy bay do thám P-8 Poseidon tại Singapore trong vòng 1 tuần bắt đầu từ 8.12.

Reuters nhận định hiệp định sẽ giúp Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông, nơi Trung Quốc bị chỉ trích là đe dọa an ninh của cả khu vực và ngăn cản lưu thông hải hàng của các nước thông qua hoạt động quân sự hóa trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Minh Quang

 

comments

Nội dung liên quan