Phát ngôn viên của IS có thể bị thương nặng

Phát ngôn viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Muhammad al-Adnani được cho là bị thương trong một cuộc không kích của liên quân ở phía tây Iraq.

Abu Muhammad al-Adnani, phát ngôn viên của IS. Ảnh: stuff
“Có những báo cáo đã được xác nhận cho thấy kẻ bị xem là phần tử khủng bố Abu Muhammad al-Adnani, phát ngôn viên của Daesh, đã bị thương trong một cuộc không kích ở vùng Barwana”, Reuters dẫn một thông cáo quân sự nhưng cho biết chưa thể xác nhận thông tin này.

Adnani đã “mất rất nhiều máu” trong vụ tấn công cách đây vài ngày, trước khi được đưa tới thành phố phía bắc Mosul, thành trì của IS ở Iraq, thông cáo cho biết thêm.

Hơn 100 phiến quân IS đã thiệt mạng trong và quanh Barwana tuần này bởi các cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm hỗ trợ quân đội Iraq đẩy lùi cuộc tiến công của phiến quân gần thành phố Haditha.

Adnani là người Syria, từng cam kết trung thành với al-Qaeda hơn một thập kỷ trước và bị lực lượng Mỹ ở Iraq giam giữ. Y trở thành phát ngôn viên chính cho IS kể từ khi tuyên bố vào tháng 6/2014 rằng nhóm cực đoan này đang thành lập một đế quốc hiện đại của mình, trải khắp các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria mà chúng chiếm đóng.

William McCants, một học giả, tác giả của cuốn sách “IS Apocalypse” (tạm dịch là Sự khải huyền IS), nhận định rằng nếu thông tin trên là thật thì việc Adnani bị thương có thể là một đòn đau với IS.

“Nếu y mất khả năng, Baghdadi sẽ mất đi một cố vấn rất được tin cẩn”, ông nói, nhắc đến thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. “Tên của y đã được lan truyền như một người kế vị tiềm năng và y là một tuyên truyền viên hiệu quả”.

Đại tá quân đội Mỹ Steve Warren, phát ngôn viên của liên quân, không thể xác nhận thông tin mới nhất nhưng cho hay Adnani không phải là mục tiêu của cuộc không kích trên.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan