Hé lộ về trung tâm đào tạo IS tại Afghanistan

Những hình ảnh mới nhất về một trung tâm huấn luyện của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại vùng núi ở Afghanistan tiếp giáp với Pakistan đã được đăng tải, trang mạng Telegraph đưa tin.

một bức ảnh do tổ chức khủng bố tung lên Twitter

Một bức ảnh do tổ chức khủng bố IS tung lên Twitter (Ảnh: Longwarjournal)

Những bức ảnh cho thấy các phiến quân khủng bố IS đeo mạng trùm đầu mang súng ngắn và súng phóng lựu. Ngoài ra, nhóm IS còn mặc trang phục ngụy trang và cờ đen. Những bức ảnh này không phải chụp tại sa mạc tại Syria hay Iraq mà ở vùng núi miền đông Afghanistan, tỉnh mới chiếm được của IS giáp Pakistan.

Lực lượng IS mới đây tuyên bố thành lập tỉnh với tên gọi Khorasan, khu vực từng là sào huyệt của lực lượng khủng bố al-Qaeda. Các nhóm cực đoan hiện thời trong khu vực, bao gồm mạng lưới Haqqani và tàn quân Taliban, đã tuyên bố trung thành với IS.

Trại huấn luyện được đặt theo tên Sheikh Jalaluddin, hay Jalaluddin Haqqani, người sáng lập mạng lưới cực đoan cùng tên và đã chết năm ngoái.

 

IS tuyển mộ binh lính tại Trung tâm đào tạo “Sheikh Jalaluddin” (Ảnh: Longwarjournal)

Những bức ảnh, được phát tán trên trang mạng xã hội Twitter, cho thấy khoảng 40 tên khủng bố IS đã hoàn thành khóa đào tạo thể lực và sử dụng vũ khí. IS tuyên bố có 3 trại huấn luyện tại Afghanistan, một trong các trại mang tên thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.

 

Tuy nhiên, sự hiện diện của IS tại Afghanistan lại bị phiến quân Taliban phản đối kích liệt. Lực lượng Taliban coi IS là những tên bội phản và khát quyền lực. Trong khi IS tăng cường hiện diện tại tỉnh miền đông Nangarhar (Afghanistan) thì những nỗ lực của IS thâm nhập bất kỳ đâu tại Afghanistan đều bị Taliban ngăn chặn.

Mâu thuẫn giữa IS và Taliban mang lại lợi thế cho quân đội chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan không thể ngăn chặn IS hay chặn đứng IS tiến vào Afghanistan.

 

Mỹ và liên quân đã dừng tất cả các hoạt động chiến đấu tại Afghanistan, trao trách nhiệm cho lực lượng chính phủ Afghanistan. IS đã tận dụng sơ hở này để khai thác mở rộng địa bàn. Các lực lượng khủng bố các loại đều đã tăng cường cơ sở khi Mỹ và liên quân rút khỏi đây.

Vũ Duy

 

comments

Nội dung liên quan