“Đoàn tàu ma” của Nga tái xuất

Việc Nga thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa trên đường ray Barguzin dường như đang khiến phương Tây lo ngại Chiến tranh lạnh có thể lặp lại.

dt-1480895436889

Đoàn tàu lửa Barguzin phóng tên lửa liên lục địa thời Liên Xô. (Ảnh: Sputnik)

Theo hãng tin Sputnik, hồi cuối tháng 11, quân đội Nga đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa trên đường ray Barguzin tại sân bay vũ trụ Plesetsk.

Theo các chuyên gia, việc Nga khôi phục sản xuất các đoàn tàu lửa dùng phóng tên lửa liên lục địa Barguzin nhằm đối phó hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mà NATO vừa triển khai tại Đông Âu. Nga cáo buộc Mỹ và NATO cố bao vây Nga, vô hiệu hoá khả năng răn đe hạt nhân của Nga. Tuy nhiên với những đoàn tàu Barguzin phóng tên lửa hạt nhân, mối đe doạ của NATO sẽ được giảm thiểu.

Theo Sputnik, báo chí Đức có vẻ hoảng loạn sau khi trên các phương tiện truyền thông xuất hiện tin Nga thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đường sắt Barguzin, cho rằng “đó là đoàn tàu tàu hạt nhân gieo rắc hoảng sợ”. Trang tin Focus thì bày tỏ lo ngại Barguzin ở sâu trong nội địa Nga nhưng liên tục thay đổi vị trí sẽ sẵn sàng bất cứ lúc nào giáng đòn sấm sét vào những mục tiêu chiến lược ở phương Tây. “Các phương tiện thông tin tình báo hiện đại đã không thể phát hiện thấy Barguzin. Toàn bộ vấn đề là ở chỗ đoàn tàu chiến đấu mang tên lửa đáng sợ này có vẻ ngoài giống hệt như đoàn xe lửa thông thường”,Focus nhận xét.

Được biết, đoàn tàu này được ngụy trang lẫn với tàu chở khách hay tàu chở hàng thông thường. Nó có khả năng chở theo 6 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars hay Yars-M cùng các đơn vị chỉ huy. Hệ thống tên lửa này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2018 đến 2020.

Các tên lửa có thể mang theo 4 đầu đạn hạt nhân với mỗi đầu đạn nặng 250 kiloton và có tầm bắn khoảng 10.000 km. Tên lửa đạn đạo thường được phóng từ phương tiện đường bộ, nhưng tàu hỏa hạt nhân có thể di chuyển chúng xa hơn và mất ít thời gian hơn.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan