Vụ sập cây xăng ở Hà Tĩnh: Ai phải chịu trách nhiệm?

Vụ sâp giàn giáo ở Hà Tĩnh đã khiến ít nhất 2 người chết, 6 người bị thương. Một tai nạn mà theo một số công nhân đã được dự báo trước. Vậy ai phải chịu trách nhiệm về tai nạn nghiêm trọng này?

Như tin tức đã đưa trước đó, vào thời điểm 8h ngày 9/12, hàng chục công nhân thuộc 2 đội là Đội thợ xây và Đội bê tông đang tiến hành đổ bê tông tại công trình xây dựng cây xăng thuộc thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn. Đến 13h30 cùng ngày, toàn bộ kết cấu bê tông bị đổ sập khiến các công nhân bị giàn giáo và bê tông sắt thép đổ lên.

Vụ tai nạn lao động nói trên đã khiến 2 công nhân tử vong, 6 người khác bị thương hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Thông tin được biết, cửa hàng xăng dầu nói trên là do Công ty xăng dầu Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Minh Hưng.

1449735135-sap-cay-xang

Trách nhiệm pháp lý trước hết thuộc về chủ thầu.

Liên quan đến vụ việc này, thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho hay, nguyên nhân vụ việc hiện đang được điều tra. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ sập giàn giáo, phía công an huyện đã nhanh chóng huy động toàn bộ cán bộ chiến sỹ phối hợp cùng bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương khẩn trương có mặt, dọn dẹp đống đổ nát để đưa các nạn nhân đi cấp cứu

Đến 18h30, công tác cứu hộ tạm dừng, không có thêm người thương vong. Hiện trường được giữ nguyên để tiến hành khám nghiệm điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Trao đổi với PV Người đưa tin về vụ việc, luật sư Nguyễn Văn Nguyên, giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên, đoàn Luật sư Hà Nội nhận định: “Đây là vụ tai nạn lao động thương tâm gây tử vong hai người và nhiều người bị thương. Theo tôi cơ quan chức năng cần xác minh, điều tra nguyên nhân của việc sập giàn giáo từ đó xác định trách nhiệm các bên có liên quan.

“Cần xác minh, điều tra để xác định trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công trong việc bảo đảm an toàn lao động, an toàn trong thi công, xây dựng. Nếu có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về đảm bảo an toàn lao động, an toàn trong thi công xây dựng thì xử lý vi phạm hành chính trường hợp có đủ cơ sở cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự về tội danh tương ứng”.

Trong khi đó, chia sẻ với PV về trách nhiệm pháp lý liên quan đến vụ tai nạn, luật sư Nguyễn Tường Linh – Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa cho hay: “Trước tiên trách nhiệm tai nạn lao động thuộc về chủ thuê (chủ thầu công trình xây dựng). Chủ thuê phải ứng tiền để chữa trị cho những người công nhân bị thương.

Theo Điều 144 Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm của người lao động đối với người lao động khi xảy ra tai nạn lao động phải có trách nhiệm thanh toán chi phí viện cũng như bồi thường cho người lao động. Việc lỗi thuộc về ai sau khi cơ quan chức năng xác minh sẽ rõ.

Theo báo chí nêu thì đã có người chết trong vụ sập giàn giáo này nên công an sẽ vào cuộc điều tra và có thể khởi tố hình sự về hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan