Vụ huy động vốn của người nghèo: Triệu tập hơn 80 người

Liên quan đến chương trình “Trái tim Việt Nam” của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập hơn 80 người để xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ liên quan đến hoạt động có dấu hiệu vi phạm.

Như Dân trí đã phản ánh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều đối tượng dưới danh nghĩa cộng tác viên của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, tổ chức huy động vốn của người nghèo.

Hoạt động của chương trình “Trái tim Việt Nam” của đơn vị này đã có những dấu hiệu vi phạm. Đã có cả nghìn cá nhân, trong đó có cả người nghèo, người được hưởng trợ cấp xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tham gia đóng góp tiền.

điểm tư vấn của trung tâm hỗ trợ người nghèo

Một điểm tư vấn của trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới trên địa bàn Thanh Hóa

Theo đó, để trở thành thành viên của trung tâm, mỗi người phải đóng số tiền với mức tối thiểu là 1.200.000đ, tương đương với một mã. Người tham gia có thể đóng nhiều mã; từ mã thứ 2 trở đi chỉ phải đóng 700.000đ; khi thành viên vận động được một thành viên mới thì sẽ được hỗ trợ 500.000đ (số tiền này được khấu trừ luôn vào số tiền 1.200.000đ do thành viên mới đóng góp). Các thành viên của trung tâm khi vận động người dân tham gia làm thành viên chương trình đều cam kết bằng miệng là sau một năm người đăng ký thành viên là đóng tiền sẽ nhận được số tiền hỗ trợ tương ứng 5.250.000đ/mã và nhân theo tổng số mã tham gia (1 mã = 1.200.000 = 5.250.000đ/năm; 10 mã = 7.500.000đ = 52.500.000đ/năm; 20 mã = 14.000.000 = 105.000.000đ/năm…).

Lợi dụng vào sự nhẹ dạ, cả tin của người dân, với hình thức hoạt động đó, chỉ trong thời gian ngắn, trung tâm này đã thu hút rất nhiều người tham gia chương trình với hi vọng được nhận lợi nhuận 450% đến 700% năm/tổng số tiền đóng góp. Qua tìm hiểu, hầu hết các thành viên khi tham gia đều đóng trên mức tối thiểu từ 1.900.000 – 7.500.000đ, cá biệt, có một số trường hợp đã đóng hàng chục triệu đồng…

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin hoạt động có dấu hiệu bất thường của chương trình trên.

Theo Đại tá Lê Trung Hiếu – Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đang thụ lý vụ việc liên quan đến hoạt động có dấu hiệu vi phạm của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đến thời điểm này, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập hơn 80 người trước đó hoạt động ở các chi nhánh của trung tâm này trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố Thanh Hóa để xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ liên quan.

Kết quả xác minh bước đầu thì việc thành lập các văn phòng, điểm giao dịch, bổ nhiệm trưởng giao dịch viên và triển khai chương trình “Trái tim Việt Nam” với các hoạt động vận động quần chúng tham gia làm hội viên chương trình, tổ chức thu tiền, tập huấn, hội thảo cho hội viên chương trình của trung tâm không báo cáo và chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền của địa phương.

Ngày 6/8/2015, trung tâm có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị phối hợp và tạo điều kiện triển khai chương trình. Đến ngày 19/8, văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan xem xét công văn để báo cáo chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Tuy nhiên, từ tháng 5/2015, trung tâm đã thành lập các điểm giao dịch chương trình và bổ nhiệm trưởng giao dịch viên trên địa bàn Thanh Hóa để triển khai chương trình trên nhiều địa bàn của địa phương này.

Theo thống kê sơ bộ, trung tâm này đã vận động hơn 1.000 người tham gia làm thành viên, đóng góp một số lượng tiền lớn. Việc triển khai chương trình “Trái tim Việt Nam” của trung tâm trên địa bàn không đúng tôn chỉ, mục đích của chương trình đề ra. Thay vì vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước quyên góp, ủng hộ nông dân nghèo; các thành viên của trung tâm lại vận động chính người dân đóng góp tiền để được tham gia chương trình.

Ngoài ra, hoạt động trên có dấu hiệu “biến tướng” trong việc phổ biến chính sách hỗ trợ thành viên để thu hút, vận động nhiều người tham gia, xây dựng mạng lưới thành viên và đóng tiền theo các mã với số lượng lớn, tương tự như hoạt động kinh doanh hình tháp. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, xác minh về hoạt động của trung tâm này.

Duy Tuyên

 

comments

Nội dung liên quan