Thêm ‘vật thể lạ’ được tìm thấy ở Tuyên Quang

Chiều 12/1, người dân thôn Pù Đồn, xã Minh Quang (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) phát hiện quả cầu bằng kim loại, đường kính khoảng 50-60 cm, nặng khoảng 30 kg rơi ở khu rừng trồng của một hộ dân.
Vật thể lạ hình cầu rơi xuống đất sau tiếng nổ lớn
Sự việc sau đó được báo lên cơ quan chức năng. Ngay chiều 12/1, quả cầu đã được di chuyển về Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang để xác minh.

Báo Dân Việt dẫn lời ông Ma Đức Chiến, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Minh Quang, cho hay vật thể rơi trúng cành cây sau đó mới chạm đất. “Quan sát thấy vết gãy ở cành cây đã lâu rồi. Rất có thể vật thể này rơi cùng thời điểm với vật thể ở xã Tân Mỹ vào ngày 2/1”, ông Chiến nói.


Quả cầu mới phát hiện hôm 12/1 ở Tuyên Quang. Ảnh: Tiến Quang.
Trước đó sáng 2/1, người dân thuộc thôn Nà Giang, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) nghe tiếng nổ lớn và thấy một vật thể lạ rơi xuống vườn nhà dân. Vật thể lạ có hình cầu, đường kính 80-100 cm, vỏ bằng kim loại có núm ở hai đầu, trên thân có nhiều chữ viết nước ngoài. Trước khi vật lạ rơi xuống đất, trên bầu trời xuất hiện 3 tiếng nổ lớn.

Nhà chức trách ban đầu đưa ra kết luận, vật thể lạ không phải bom mìn, vật liệu nổ, không phải thiên thạch mà có thể là bình chứa oxy hoặc bình chứa hydro của một thiết bị trên không trung do trục trặc về kỹ thuật nên đã rơi xuống địa bàn.

Trao đổi với VnExpress, giáo sư Nguyễn Khoa Sơn, Chương trình Khoa học công nghệ vũ trụ nhà nước, cũng cho rằng đó có thể là bình chứa nhiên liệu để điều khiển vệ tinh. Trên bầu trời có hàng nghìn vệ tinh hoạt động, nhiều vệ tinh sau khi hoàn thành nhiệm vụ rơi vào bầu khí quyển trái đất sẽ bốc cháy hoặc được con người điều khiển ra khỏi khu dân cư, như ngoài biển hay sa mạc. Trong đó, có vệ tinh lớn cháy không hết và rơi xuống mặt đất.

Khả năng thứ hai, qua quan sát cho thấy vật thể còn nguyên vẹn, chứng tỏ nó rơi từ độ cao thấp, dưới 100 km. “Đây có thể là kết quả của vụ phóng vệ tinh không thành công”, giáo sư Sơn nói.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan