Nhà giàu mới nổi ở Trung Quốc với sự khác biệt đẳng cấp

Du khách Trung Quốc được biết tới là những người tiêu tiền nhiều trong các chuyến du lịch nước ngoài, nơi họ vung tay mua sắm những món đồ hàng hiệu, thể hiện đẳng cấp riêng. Tuy nhiên, họ lại chưa biết cách ứng xử cho phù hợp.

Một nghiên cứu mới của GQ với tên gọi “Triều đại Bling” để tiến hành giải thích sự gia tăng đột biến của du khách Trung Quốc trong những năm gần đây. Theo lời bài báo, 10 năm trước, ở Trung Quốc chỉ có 3 tỷ phú. Nhưng đến nay hiện có 350 tỷ phú và ít nhất 60.000 người đang có tổng tài sản trị giá 200 triệu USD. Những người này được truyền thông Trung Quốc gọi với cái tên “tuhao” để chỉ tầng lớp nhà giàu mới nổi. Tuy nhiên, họ không biết làm gì với số tiền vận may ban cho mình và mua những món đồ không cần suy nghĩ.

“Khi trở nên giàu có, không ai biết phải làm gì. Bởi vậy, họ mua những thứ trong vô thức”, một triệu phú trẻ ở Trung Quốc bày tỏ.

img20161115103021196-9dfd5

Nhà báo Devin Friedman có chuyến đi tới Trung Quốc để tìm hiểu thêm về “Triều đại Bling”. Tại Bắc Kinh, ông quan sát các lớp học dạy cách phát âm chuẩn các món đồ hàng hiệu, lớp học quý tộc. Đứng dưới góc độ quan điểm phương Tây, lớp nhà giàu mới nổi Trung Quốc tuy giàu có nhưng thiếu nền tảng và không biết cách cư xử phù hợp khi du lịch nước ngoài.

Delphine Lignières, Giám đốc điều hành của Rendez-Vous tại Trung Quốc, là người chuyên tổ chức các sự kiện trên du thuyền sang trọng ở Hải Nam hay Đại Liên. Tại đây, Lignières tiếp xúc với tầng lớp triệu phú và tỷ phú của Trung Quốc, hướng dẫn họ những điều cơ bản để hòa nhập với phương Tây, từ cách ăn trứng cá muối, tới việc mua siêu xe hay du thuyền.

“Tại sao người Trung Quốc mất tiền để hướng tới cuộc sống đẳng cấp này? Bởi họ nghĩ đẳng cấp thể hiện qua các món đồ hàng hiệu như Louis Vuitton, nhưng trên thực tế không phát âm chính xác đồ hiệu đó. Đặc biệt, khách Trung Quốc thích du lịch biển nhưng lại sợ cháy nắng. Bạn đến một bãi biển ở đây vào thời điểm ban ngày thường vắng khách. Đơn giản vì người Trung Quốc chỉ ra biển lúc hoàng hôn, họ tới đây để chụp hình rồi tránh nắng. Điều này giống một khuôn mẫu”, Delphine Lignières nhận định.

Một lớp học nhà giàu hướng dẫn cách phát âm chuẩn

Một lớp học “nhà giàu” hướng dẫn cách phát âm chuẩn

“Giới nhà giàu Trung Quốc mua du thuyền để gây ấn tượng với đối tác, bạn bè. Họ không bao giờ đưa gia đình hay vợ con lên thuyền. Và có lẽ ai đó nên hướng dẫn người Trung Quốc cách đi vệ sinh cho đúng chuẩn? Một lần trong khu VIP Gaggenau, tôi bắt gặp một người đàn ông với đồ hiệu trên người. Có thể ông ta là tỷ phú? Hôm sau đó, tôi bắt gặp người này trong nhà WC với hai chân để lên bệ ngồi bồn cầu, miệng vẫn ngậm điếu xì gà, còn tay lướt trên máy tính bảng. Có sự bối rối khi chúng tôi chạm mắt nhau, nhưng không nói được vì bất đồng ngôn ngữ. Chúng tôi không bao giờ gặp nhau nữa”.

“Trung Quốc đang rất giàu có. Nhưng tôi vẫn muốn nói với các học viên của mình, tầng lớp giàu có không thể hiện vào tài khoản ngân hàng bạn đang có bao nhiêu, còn thể hiện qua cách hành xử”.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan