Một người Việt tử vong tại Malaysia, gia đình không có tiền đưa về nước

Việc đưa thi thể anh Cường về nước còn khó hơn vì anh em, họ hàng chưa biết trông cậy vào đâu do không có kinh phí”, ông Trọng cho biết.

958e9e2e92669c.img

Ngôi nhà ở tạm bỏ hoang nhiều năm của anh Cường tại khu chuyển đổi. Ảnh: Đ.Tuỳ

Mới đây, trên mạng xã hội có thông tin anh Trịnh Xuân Cường (SN 1978, trú tại thôn Đại Đình, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) là lao động tại Malaysia bị cảm đột ngột, đến tử vong vào rạng sáng 7/4 và hiện gia đình không có kinh phí đưa thi thể nạn nhân về nước.

Xác nhận với PV, ông Trịnh Xuân Hệ (SN 1955, anh ruội nạn nhân) cho biết: “Việc em trai tôi tử vong tại nước ngoài và hiện nay không có kinh phí đưa thi thể về nước lo hậu sự là sự thật. Tuy nhiên, ngoài việc đó, gia đình còn đang đợi hoàn thiện thủ tục pháp lý của nước sở tại”.

Theo lời ông Hệ, vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng 7/4, khi đó gia đình đang ngủ thì nhận được điện thoại của anh Nguyễn Thế Thông, là bạn cùng phòng với nạn nhân, thông báo anh Cường đột ngột tử vong tại phòng trọ.

“Anh Thông nói rằng, khi em trai tôi đang ngủ bỗng nấc lên ba tiếng rồi lịm đi không biết gì nữa. Lúc này, mọi người trong phòng trọ có sơ cứu và xoa dầu, nhưng lúc đó Cường đã ngừng thở”, ông Hệ thông tin.

Sợ em trai bị ai đánh và chưa tin vào sự việc, một lát sau gia đình ông Hệ có nhờ anh Thông gọi trực tiếp bằng video để nhìn rõ thi thể em trai.

Giấy uỷ quyền của anh trai nạn nhân nhờ bạn bè anh Cường giúp đỡ. Ảnh: Đ.Tuỳ

“Nhìn qua video, tôi thấy đúng là Cường đang nằm bất động trên giường, hai mắt khép hờ, cằm trễ và thân thể không việc gì. Sau đó, gia đình hướng dẫn một số thủ tục cho người mất nhờ anh em cùng phòng thực hiện”, anh trai nạn nhân cho biết:

Khi anh Cường tử vong, bạn bè trong phòng trọ đã thông tin cho cảnh sát nước sở tại. Sau đó, cơ quan chức năng đã vào làm việc và đưa thi thể nạn nhân bảo quản tại Bệnh viện Seberang Jaya bang Penang để chờ làm các thủ tục đưa thi thể về nước.

Do gia đình ở xa và không có điều kiện sang Malaysia cho nên ông Hệ đã làm giấy uỷ quyền cho anh Nguyễn Xuân Trường, anh Thông, đồng thời thông báo cho đơn vị anh Cường ký kết đi xuất khẩu lao động để chuyển giấy tờ thủ tục.

Sau khi con lớn của nạn nhân mất đột ngột, hai cháu còn lại ở cùng với mẹ bên ngoại. Ảnh: Đ.Tuỳ

Chị Trịnh Thị Gấm (SN 1973, chị ruột anh Cường) xót xa: “Từ ngày em tôi đi lao động ở nước ngoài đến nay chưa về gia đình lần nào vì không đủ tiền mua vé. Cho nên, khi em tôi gặp nạn, ngoài thủ tục pháp lý thì cũng không có kinh phí đưa thi thể về, vì anh em ở quê ai cũng khốn khó”.

Theo tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Cường là con út trong gia đình có 8 anh chị em (hai người đã mất). Năm 1998, anh xây dựng gia đình và có 3 con, trong đó con gái đầu là cháu Trịnh Thị Liễu (SN 1999) đã đột tử năm 2010 sau khi lên cơn đau đầu.

Cụ Trịnh Xuân Thế (89 tuổi, bố nạn nhân) có linh cảm không hay về con trai út. Ảnh: Đ.Tuỳ

Sau khi con gái đầu lòng qua đời, hai vợ chồng sống ly thân, đến năm 2012 anh Cường đi lao động xuất khẩu, còn vợ và hai con về nhà ông bà ngoại xã Tái Sơn (cùng huyện Tứ Kỳ) sinh sống.

“Từ khi biết tin đến nay, gia đình tôi giấu bố mẹ đẻ vì hai cụ sức khoẻ yếu tuổi cao gần 90. Trong khi cụ ông bị gãy xương đùi, còn cụ bà mới đi thay 2 mắt không nhìn thấy gì. Tuy nhiên, từ hôm qua đến nay, hai cụ khóc suốt có lẽ do linh cảm mách bảo con trai út gặp chuyện bất an”, ông Hệ ngậm ngùi.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Xuân Trọng – Trưởng thôn Đại Đình (xã Ngọc Kỳ) cho hay, gia đình anh Cường là hộ nghèo nhiều năm, hiện anh không có đất, có nhà phải ở tạm tại khu chuyển đổi của địa phương.

Bàn thờ anh Cường được gia đình lập tạm bên di ảnh con gái lớn xấu số. Ảnh: Đ.Tuỳ

“Hoàn cảnh của anh Cường rất éo le khốn khó, cho nên chính quyền thôn đang họp bàn để phát động nhân dân củng hộ kinh phí giúp gia đình lo hậu sự. Tuy nhiên, việc đưa thi thể anh Cường về nước rất khó hơn vì anh em, họ hàng chưa biết trông cậy vào đâu do không có kinh phí”, ông Trọng cho biết.

Được biết, khi anh Cường tử vong và biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình nạn nhân, cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia đã quyên góp ủng hộ giúp đỡ gia đình anh Cường để có đủ tiền đưa thi thể anh về nước.

comments

Nội dung liên quan