‘Mây mưa’ ngay ở công viên: Người trẻ Việt đang thiếu chỗ yêu?

Phần lớn dân mạng tỏ ra bức xúc trước hình ảnh “mây mưa” nơi công cộng của một số người trẻ thời gian gần đây. Họ cho rằng cần có quy định cụ thể để răn đe, ngăn chặn hành vi này.

‘Mây mưa’ ngay ở công viên: Người trẻ Việt đang thiếu chỗ yêu?

 

hời gian gần đây, chưa bao giờ câu hỏi về văn hóa ứng xử nơi công cộng, nhất là ý thức thể hiện tình cảm riêng tư của một bộ phận giới trẻ, lại được đặt ra nhiều đến như vậy. Liên tiếp hình ảnh nhạy cảm, thậm chí bị coi là phản cảm, đã được “tung” lên mạng xã hội.

“Yêu nhau ở quán trà sữa”, “Quan hệ trong rạp chiếu phim”, “Yêu lộ thiên”… hẳn là những từ khóa không còn xa lạ với dân mạng. Từ việc hả hê truyền tay nhau, người ta bắt đầu “ném đá”, chửi bới các nhân vật chính.

Chuyện riêng của người ta hay vấn đề cần phê phán?

Tối 29/7, hình ảnh đôi trai gái đang quan hệ tình dục trên ghế sweetbox của một rạp chiếu phim “gây bão” mạng. Thời điểm đó, đây được cho là trường hợp hiếm thấy ở Việt Nam khi có người “dám mây mưa” ở nơi công cộng, cụ thể là rạp chiếu phim và bị phát tán lên mạng.

Tuy nhiên, “câu chuyện rạp phim” nhanh chóng không còn là “của hiếm” khi liên tiếp các vụ thân mật quá đà nơi công cộng sau đó xuất hiện. Mỗi lần như vậy, những hình ảnh này luôn là tâm điểm chú ý, gây tranh cãi.

Bên cạnh phần lớn ý kiến chỉ trích, “ném đá” nhân vật chính, một số người lại cho rằng âu yếm, thể hiện tình cảm là chuyện cá nhân, thậm chí việc ghi hình rồi phát tán lên mạng là vi phạm quyền riêng tư của họ.

Nhiều dân mạng bày tỏ sự bức xúc trước hành vi thân mật quá đà nơi công cộng. Ảnh chụp màn hình.

“Một đôi trai gái thể hiện tình cảm chốn đông người không xấu, cũng chẳng có gì đáng lên án. Thậm chí, họ còn bị xâm phạm quyền cá nhân khi bị quay clip, chụp ảnh và đăng lên mạng để xã hội phán xét. Những cặp nam nữ kia chỉ vi phạm vấn đề đạo đức, chưa vi phạm pháp luật mà”, Thoa Bùi (TP.HCM) bày tỏ.

Tuy nhiên, cô cũng không đồng tình với hành vi quá phản cảm, gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, mà cho rằng các đôi trẻ nên biết tiết chế.

“Ra chỗ công cộng thân mật rồi bị quay clip, sau đó lại bảo người ta xâm phạm riêng tư, nên ra luật cấm ở nơi công cộng đi”, một độc giả Báo nêu ý kiến.

Không chỉ ảnh hưởng, gây khó chịu cho mọi người xung quanh, điều khiến Phong Nha lo lắng trước hành vi “mây mưa” nơi công cộng còn là sự tác động lên nhận thức của những đứa trẻ chẳng may chứng kiến sự việc: “Hành vi như vậy lỡ các bé trai, bé gái thấy thì sao? Nó sẽ làm ảnh hưởng đến nhận thức của các bé như thế nào?”.

’Văn hóa nhà nghỉ’ chưa phổ biến

Trước tình trạng các bạn trẻ làm “chuyện người lớn” nơi công cộng, nhiều người nhận định rằng một phần nguyên nhân đến từ ý thức, quan điểm sống lệch chuẩn. Có thể một số cảm thấy đó là chuyện bình thường, không có gì to tát hay họ thích cảm giác kích thích, hồi hộp khi lén lút quan hệ chốn đông người. chứ không phải thiếu chỗ “yêu”.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, ở Việt Nam hiện nay, cái gọi là “văn hóa nhà nghỉ” vẫn còn khiến nhiều người ngại ngùng khi nhắc đến. Dù khẳng định nhà nghỉ không xấu, việc các đôi lứa đến đó để “giải quyết nhu cầu” càng không vi phạm pháp luật, nhiều bạn trẻ vẫn không chọn nơi này.

Hàng loạt hành động “mây mưa” chốn đông người được cộng đồng mạng thời gian gần đây.

“Thực tế, giá tiền để đi nhà nghỉ đôi khi chỉ bằng hai cốc trà sữa nhưng, nhiều đôi vẫn không muốn vào đó, thà mạo hiểm ở nơi công cộng, một phần vì sợ nếu bị người quen bắt gặp sẽ đàm tiếu, dị nghị. Việt Nam là nước Á đông, suy nghĩ của đa phần người dân còn truyền thống, khó chấp nhận chuyện này”, Ngọc Kiều (Hà Nội) nhận định.

Nhiều nước phạt mạnh hành vi phản cảm nơi công cộng

Tại Mỹ, việc quan hệ tình dục nơi công cộng không phải chuyện hiếm. Trong phần lớn trường hợp bị phát hiện, các đôi tình nhân đều bị cảnh sát buộc tội có hành vi bất lịch sự, khiếm nhã và phải nộp phạt.

“Bất kỳ hoạt động tình dục hoặc tiếp xúc tình dục nào xảy ra nơi công cộng, để lộ bộ phận sinh dục, bộ phận riêng tư ở nơi người khác có thể nhìn thấy và bị xúc phạm”, luật sư Paul Cannon định nghĩa hành vi về quan hệ tình dục nơi công cộng trên Elitedaily.

Cũng theo trang này, hành vi quan hệ tình dục chốn đông người có thể bị phạt tù lên đến 12 tháng, phạt tới 500 USD (hơn 11 triệu đồng), bị ghi vào hồ sơ phạm tội với tư cách người phạm tội tình dục, tùy nào tiểu bang diễn ra hành động. Đặc biệt, sự hiện diện của trẻ em tại nơi diễn ra sẽ được coi là tình tiết tăng nặng tội.

Ở nhiều nước phương Tây, hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng có thể bị phạt tù. Ảnh: Stocksy.

Tại Australia, người có hành vi phản cảm có thể bị phạt tiền tới 1.100 AUD (khoảng 19 triệu đồng). Còn ở Canada, hành vi này có thể bị quy vào tội khiếm nhã nơi công cộng (quy định tại Điều 173 Luật Hình sự Canada), mức phạt cao nhất cho tội này là 18 tháng tù giam.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có bộ luật cụ thể quy định về vấn đề này. Luật sư Nguyễn Thanh Hà – giám đốc công ty Luật SB Law, Đoàn luật sư Hà Nội – từng với Báo rằng pháp luật Việt Nam hiện hành không có quy định rõ là cấm các đôi quan hệ tình dục nơi công cộng.

Tuy nhiên, ông cũng nhận định dù pháp luật không cấm, quan hệ tình dục nơi công cộng là hành vi không phù hợp văn hóa và thuần phong mỹ tục nước ta. Do đó, mọi người nên tự ý thức hành vi của mình, tránh gây phản cảm.

Thông báo tuyển sinh trường học viện Kinh Quốc

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại Học Quốc Gia CHIN YI

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Long Hoa

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Khoa học Công nghệ Dục Đạt

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Thánh St.John

Thông báo Tuyển sinh Trường đại học Chang Gung

Thông báo Tuyển sinh Trường học viện công nghệ Lee-Ming

Tuyển Sinh Trường Đại Học Khoa Học và Công Nghệ Đức Minh

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học kỹ thuật Kiện Hành

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Cần Ích

Thông báo Tuyển sinh trường đại học công nghệ KIẾN QUỐC

Tuyển sinh Trường Đại học Khoa Học Kỹ Thuật Quốc gia Formosa

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ NanKai

Thông báo Tuyển sinh trường Đại học Kỹ thuật Ngô Phụng

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Kỹ Thuật Đại Đồng

comments

Nội dung liên quan