Liên tiếp xảy ra động đất ở Thừa Thiên – Huế

Trong vòng chưa đầy một tháng, tỉnh Thừa Thiên – Huế xảy ra 5 trận động đất, trong đó tập trung nhiều nhất là ở huyện miền núi A Lưới.
Theo ghi nhận của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu), trận động đất mới nhất xảy ra tại huyện miền núi A Lưới vào khoảng 18h45 ngày 22/12 mạnh 3,4 độ richter, độ sâu chấn tiêu 10 km. Nhiều người dân ở vùng phụ cận và trung tâm TP Huế cũng cảm nhận được rung lắc nhẹ dù cách địa điểm xảy ra động đất hàng chục km.

Ông Hồ Xuân Trăng, Bí thư Đảng ủy huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế) cho biết, trận động đất có cường độ nhỏ, không gây thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, việc liên tục xảy ra động đất cũng khiến người dân địa phương bắt đầu xuất hiện tâm lý bất an, lo lắng.


Huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên – Huế) xảy ra 3 vụ động đất liên tiếp. Ảnh: Đắc Đức.
Trước đó, vào các ngày 7 và 14/12, trên địa bàn huyện A Lưới cũng xảy ra 2 trận động đất có cường độ 2,7 và 2,9 độ richter. Vùng phía Tây thị xã Hương Trà tiếp giáp với huyện A Lưới vào các ngày 6 và 12/12 cũng xảy ra 2 trận động đất vưới cường độ lần lượt là 2,5 và 2,6 độ richter.

Theo thống kê từ tháng 5/2014 đến nay, tại Thừa Thiên – Huế xảy ra 15 trận động đất, chủ yếu tập trung ở huyện miền núi A Lưới và vùng tiếp giáp. Trong đó, ngày 15/5/2014, trận động đất 4,7 độ richter (độ sâu chấn tiêu chừng 10km) tại A Lưới được xem là trận động đất mạnh nhất xảy ra tại địa phương, khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng.

Giáo sư Cao Đình Triều, chuyên gia địa chất cho biết, khu vực xảy ra động đất ở Thừa Thiên – Huế nằm trong đới đứt gẫy A Lưới – Rào Quán – Quy Nhơn, kéo từ Lào sang. “Đây là đới đứt gẫy hoạt động mạnh. Thủy điện Sông Tranh 2 và Đăk Đrinh của Quảng Ngãi cũng nằm trên đới này”, ông Triều nói.

“Theo kịch bản thì các công trình xây dựng ở đây có thể chịu đựng được động đất là 5 độ richter, vì vậy người dân ở khu vực có thể yên tâm”, ông Triều nói thêm.

Theo ông Hồ Xuân Trăng, hiện nhà chức trách địa phương chưa có phương án chủ động đối phó và cảnh báo mà chỉ trấn an người dân nếu có động đất xảy ra.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan