Hoa Thanh Quế

Hoa Thanh Quế

(Mấy năm trước, có một người xưng tên Hoa Thanh Quế vào fb của tôi xin kết bạn. Thỉnh thoảng em còm bài và tôi không quên trả lời “cảm ơn em Thanh Quế nhé”.

Cách đây mấy hôm tôi hỏi đứa cháu: “Hoa thanh quế là hoa gì mà cũng có người lấy đặt tên?” Nó cười bò ra, bảo ông thông minh nhưng nhiều cái ngây thơ lắm. Hoa thanh quế là nick phổ biến của dân phây quê ta, đơn giản chỉ là Quê Thanh Hoá, chứ có phải hoa hoét gì đâu!

Hay thật, Hoa Thanh Quế là Quê Thanh Hoá! Chữ quê thì ai và tỉnh nào cũng có, nhưng chữ hoá thì chỉ có quê tôi. Cũng không ở đâu có tên con sông được gắn với chữ anh hùng như sông Mã. Không nơi nào các cụ già bắn rơi được máy bay. Xưa nay chưa có cô gái nào vác nổi hòm đạn pháo trên một tạ chạy băng băng như chị Ngô Thị Tuyển thời đánh Mỹ…

Nói về những nét đẹp đáng tự hào của Thanh Hoá quê tôi thì cả ngày không hết. Vì thế tôi chỉ chọn một chuyện nóng nhất xôn xao trên mạng thời gian qua. Trong xóm tôi các bà đang tranh luận rôm rả về câu tục ngữ được cho là do các cụ quê tôi ngày xưa sáng tác: “Kẻ ăn ốc, người đổ vỏ”.

Câu tục ngữ trên có hai chủ ngữ và hai vế có nội dung khác nhau. Các bà xóm tôi khi nói về “người đổ vỏ” thì giọng cứ oang oang nên tôi biết liền là ông Tuấn PCT tỉnh. Còn nói về “kẻ ăn ốc” thì họ ghé sát tai nhau thủ thỉ thì thầm, rì rầm như tàu ngầm nên tôi càng tò mò. Đã thế các bà lại còn cười ré lên khoái chí.

Chuyện này nói đến đây thôi. Tôi làm sao theo các bà ấy được. Đàn ông luôn ăn to nói lớn, có gan ăn muống có gan lội hồ, thèm ốc quá thì ăn ốc, ăn xong rồi tự mình đi đổ vỏ, dứt khoát không đểu và không hèn nhờ thằng khác đổ thay.

Trở lại với niềm tự hào Thanh Hoá. Thời nào cũng có danh ngôn lưu truyền sử sách. Bà Triệu oai hùng: Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ. Lê Mã Lương anh dũng: Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù. Từ nay, cứ nghe đến câu “Nâng đỡ không trong sáng” ta nghĩ ngay đến quan phó tỉnh Ngô Văn Tuấn gắn liền với một “kẻ ăn ốc” chưa lộ diện, thời @ Việt Nam!

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

PHÁT SỐT VỚI HƠN 1000 SUẤT HỌC BỔNG DU HỌC ĐÀI LOAN VISA THẲNG

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Mọi thông tin liên hệ :

Công ty cổ phần Cung ứng Nhân lực và Thương mại Quốc tế INTERSERCO

Địa chỉ: 358 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội

ĐT: 0966 606 057 – 0989.988.704

Skype: laodongquocte.net

Email: laodongquocte.net@gmail.com

comments

Nội dung liên quan