“Hàng loạt nạn nhân kêu cứu vì bị lừa đi xuất khẩu lao động”: Số nạn nhân lên đến cả trăm người

“Hàng loạt nạn nhân kêu cứu vì bị lừa đi xuất khẩu lao động”: Số nạn nhân lên đến cả trăm người

Chị Hiền sau khi bị lừa số tiền lớn, hiện hằng ngày đang phải đi làm thuê để có tiền nộp tiền lãi ngân hàng khoản vay đã nộp cho đối tượng Nguyễn Thành Trung.

Hơn 100 người kêu cứu

Ngày 14.12, trao đổi với PV Báo Lao Động, thiếu tá Nguyễn Thị Minh Trường (Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Hoàng Mai) cho biết, trong năm 2016, chị Đậu Thị Hiền (trú xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh); anh Lê Viết Hữu (trú khối 3, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh); anh Mai Văn Việt (trú xã Thạch Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) và gần 100 người khác có đến Công an quận Hoàng Mai trình báo về hành vi có dấu hiệu lừa đảo của Nguyễn Thành Trung – Giám đốc Trung tâm Dạy nghề – Đào tạo xuất khẩu lao động (số 12 BT4X2, khu Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) thuộc Trung tâm XKLĐ chi nhánh Cty CP Hữu Nghị Bắc Giang (Cty CP Hữu Nghị Bắc Giang, địa chỉ số 2 Ngô Gia Tự, phường Trần Phú, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai đã lập tức tiến hành điều tra xác minh làm rõ vụ việc. Qua đó làm rõ trung tâm do đối tượng Nguyễn Thành Trung làm Giám đốc chỉ có chức năng dạy, đào tạo nghề cho người đi XKLĐ chứ không được quyền thu tiền, tổ chức cho người đi nước ngoài. Tuy nhiên, Trung vẫn quảng cáo có khả năng lo cho người dân đi nước ngoài dưới các hình thức như du lịch thương mại, tu nghiệp sinh, thực tập sinh, lao động đánh cá, công nhân công xưởng để thu của họ hàng tỉ đồng. Sau khi nộp tiền mà không thấy Cty có thông báo hoặc động thái để đưa đi nước ngoài, nhiều người quyết định đến Cty xin rút lại tiền thì ngỡ ngàng khi phát hiện Cty đã thay đổi địa chỉ, gọi điện cho số máy của Trung đã không thể liên lạc được.

Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Trường cho biết, quá trình điều tra, đến thời điểm này, Công an quận Hoàng Mai đã xác định ngoài 3 bị hại trên (chị Hiền, các anh Hữu, Việt), còn có hơn 100 người khác cũng là “con mồi” của Nguyễn Thành Trung. Tổng số tiền đối tượng này lừa đảo lên tới 13 tỉ đồng.

Nhiều cơ quan công an vào cuộc

Sau khi xác định rõ hành vi của đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai, ngày 16.11.2016, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1982, quê quán Nham Sơn, Yên Dũng, Bắc Giang; thường trú tại 275 Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội); đồng thời ban hành quyết định truy nã đối với Nguyễn Thành Trung với tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Công an TP.Bắc Giang, Công an quận Tây Hồ (TP.Hà Nội) cũng ra quyết định truy nã đối tượng Trung với tội danh: Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, Công an TP.Vinh (Nghệ An), Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng đang tiến hành xác minh phản ánh của người dân về việc bị Nguyễn Thành Trung lừa đảo.

Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Trường cho biết, trong số hơn 100 người bị hại, có một số người không đủ điều kiện để đi nước ngoài chính ngạch, đúng quy định của Nhà nước như lý lịch không đảm bảo do có tiền án, tiền sự, từng bị trục xuất, không được cấp visa… nên đã nghe lời “ngon ngọt” của đối tượng Nguyễn Thành Trung là sẽ lo được thủ tục đi nước ngoài, rồi nộp tiền cho Trung. Trong khi đó, đối tượng Nguyễn Thành Trung hoạt động trên nhiều địa bàn, nên có thể còn rất nhiều người bị “sập bẫy” của Nguyễn Thành Trung.

Do đó người dân ở địa bàn nào nghi ngờ bị đối tượng lừa đảo cần đến gặp cơ quan công an địa phương để trình báo vụ việc. Đối với những người dân đã từng đến nộp tiền tại trung tâm do Trung làm giám đốc tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) có thể liên hệ và đến làm việc, phản ánh tại Đội cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàng Mai (phố Bùi Huy Bích, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội)

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

PHÁT SỐT VỚI HƠN 1000 SUẤT HỌC BỔNG DU HỌC ĐÀI LOAN VISA THẲNG

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Mọi thông tin xin liên hệ :

Công ty cổ phần Cung ứng Nhân lực và Thương mại Quốc tế INTERSERCO

Địa chỉ: 358 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội

ĐT, Zalo, Fb : 0989.988.704 – 0978.360.766

skype:laodongquocte

comments

Nội dung liên quan