Đường dây nóng lạnh tanh, BV lý giải đi vệ sinh không nghe máy được

 

Khi cán bộ của Bộ Y tế gọi điện kiểm tra đột xuất các đường dây nóng của các bệnh viện nhưng ở một số bệnh viện xảy ra tình trạng không có người nghe máy.

Ads Đổ xô mua hàng gia dụng khuyến mãi lớn >>Xem ngay

Ads Giải pháp cải thiện “mãn dục sớm” ở nam giới

Theo tin tức từ Bộ Y tế, mới đây, Bộ này đã gọi điện kiểm tra đột xuất cácđường dây nóng bệnh viện nhưng lạ lùng là nhiều bệnh viện không có người nghe máy hoặc từ chối trả lời.

Con số được Bộ Y tế đưa ra: có 304 số điện thoại được gọi 3 lần nhưng không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại báo “không tồn tại”; 40 số điện thoại tắt máy hoàn toàn trong các lần gọi và 1 số điện thoại hệ thống báo “tạm ngắt”.

đường dây nóng của bệnh viện lạnh tanh

Đường dây nóng của bệnh viện lạnh tanh khi cán bộ của Bộ Y tế gọi kiểm tra. (ảnh minh họa)

Danh sách các bệnh viện được Bộ Y tế đưa ra và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm chế độ trực đường dây nóng có nhiều bệnh viện lớn như: Bệnh viện Thống Nhất, Mắt Trung ương, Tâm thần Trung ương 1, Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện E, Phổi Trung ương, Y học cổ truyền T.Ư, Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa, Bệnh viện phong và Da liễu Trung ương Quỳnh Lập, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí…

Liên quan tới thông tin Bộ Y tế đưa ra, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo một số bệnh viện nằm trong danh sách trên để nghe “trần tình” từ phía họ.

  1. Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viên E Hà Nội khẳng định: “Tôi là người trực tiếp cầm số điện thoại đường dây nóng và không có ai gọi điện để kiểm tra. Đường dây nóng của chúng tôi hoạt động rất tốt”. Vì đang trong cuộc họp nên TS. Thành không chia sẻ được thêm thông tin.

Thêm chia sẻ từ bác sĩ Nguyễn Xuân Hiệp – Phó Giám đốc Bệnh viện mắt Trung ương: “Đường dây nóng bệnh viện được phân công cho giám đốc và phó giám đốc mỗi người cầm một tuần đảm bảo 24/24. Nhưng cái khó là cũng có lúc chúng tôi tắm gội, vệ sinh cá nhân nên không nghe điện thoại được.

Cũng có lúc thấy có cuộc gọi nhỡ, chúng tôi gọi lại nhưng đầu dây bên kia không có tín hiệu hoặc không có người nghe máy”.

Cũng theo bác sĩ Hiệp, thông báo từ Bộ Y tế cho biết, khi gọi điện kiểm tra đường dây nóng của Bệnh viện Mắt Trung ương có 1 cuộc không nghe máy, sóng yếu.

“Chúng tôi xin rút kinh nghiệm về trường hợp này”, bác sĩ Hiệp nói.

 

Quá tải bệnh viện

Từ phía Bệnh viện Tâm thần Trung ương, bác sĩ La Đức Cương – Giám đốc bệnh viện cũng đưa ra thông tin:

Trước khi Bộ Y tế có chủ trương về đường dây nóng tại các bệnh viện, phía Bệnh viện Tâm thần Trung ương cũng đã có đường dây nóng rồi.

“Từ khi có số do Bộ cung cấp nhưng không có ai gọi vào số đó. Hiện tại, chúng tôi còn có thêm số đường dây nóng của Giám đốc nhưng cả hai số của Bộ và số của Giám đốc đều không có người gọi vào.

Số cũ của bệnh viện cũng ít người gọi, chủ yếu mọi người gọi hỏi tư vấn bệnh chứ không có phản ánh gì. Cán bộ của Bộ y tế gọi kiểm tra là vào số do Bộ cung cấp.

Tuy nhiên, qua sự việc này chúng tôi cũng xin nhận lỗi”, bác sĩ Cương đưa ra ý kiến.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị nghiêm túc xử lý các đơn vị, cá nhân có liên quan, báo cáo về Bộ Y tế chậm nhất trước 25/12/2015.

Trước đó, chia sẻ trên VTV1 ngày 12/12, TS.BS. Nguyễn Xuân Trường – Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, Văn phòng Bộ Y tế phối hợp với Viettel đã kiểm tra và phát hiện đường dây nóng bệnh viện của hơn 300 đơn vị, cơ sở y tế không hoạt động. Chánh Văn phòng Bộ Y tế cũng cho biết đối với các đơn vị sai phạm trong quy định về thực hiện trực đường dây nóng y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo phải thực hiện việc kỷ luật, trước hết áp dụng trong việc bình xét thi đua năm 2015 của Bộ đối với các cơ sở y tế này.

Mục đích việc rà soát các số điện thoại chưa nghe máy để xử lý nghiêm làm cơ sở cho việc chỉ sử dụng duy nhất một số điện thoại đường dây nóng y tế là 1900-9095 vào năm 2016.

Theo đó đường dây nóng y tế sẽ có phần mềm ghi âm và lưu những xử lý của các đơn vị để thuận tiện cho việc quản lý đường dây nóng trong toàn ngành.

Nguyễn Huệ

 

comments

Nội dung liên quan