Đề xuất bỏ Phòng Giáo dục: Vì sao khó khả thi vẫn được hoan hô?

Đề xuất bỏ Phòng Giáo dục: Vì sao khó khả thi vẫn được hoan hô?

Giáo viên chịu nhiều áp lực, thu nhập thấp trong khi bộ máy quản lý cồng kềnh, tiêu cực.

Cùng là những đề xuất không khả thi, nhưng hai ý tưởng cải cách chữ viết, đưa truyện ngắn “Chí Phèo” ra khỏi sách giáo khoa bị phản ứng dữ dội, còn đề xuất bỏ Phòng Giáo dục lại được hoan nghênh?

Bỏ Phòng Giáo dục là một ý tưởng táo bạo, nhưng khó, hoặc không khả thi, bởi chưa có giải pháp thay thế. Tuy nhiên, đề xuất đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình. Vậy đâu là nguyên nhân?

Trước hết, là tình trạng bức xúc về những bất cập, tiêu cực trong hoạt động quản lý, điều hành của Phòng giáo dục. Báo chí đã phản ánh nhiều về hiện tượng Trưởng Phòng giáo dục lộng hành, có quan hệ bất chính với giáo viên, tham ô, bao che cho sai phạm của cấp dưới. Có nhiều dư luận về việc “chạy chọt” bổ nhiệm cán bộ quản lý, đánh giá xếp loại, thi đua… trong giáo dục liên quan đến cấp này.

Cán bộ Phòng, không ít vị cũng hành xử lèm nhèm, kém cả về trí tuệ lẫn đạo đức. Nhiều hoạt động do Phòng đề ra nặng về hình thức, gây mệt mỏi, tốn kém cho các trường. Một số Phòng trở thành “tổng đại lý” buôn bán sách giáo khoa, tài liệu học tập.

Mặc dù cấp Phòng sâu sát cơ sở, nhưng những hành vi như hiệu trưởng lộng hành, giáo viên đánh đập học sinh, lạm thu, cố ý làm trái… của các cơ sở giáo dục vẫn tồn tại với nhiều biến tướng nhức nhối. Hầu hết các trường hợp bị phanh phui, bị xử lý đều do người dân, giáo viên phản ánh và báo chí nêu ra.

Nhìn rộng hơn, là tình trạng suy thoái về đạo đức của một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục cấp Phòng, cấp Sở và các hiệu trưởng. Những cán bộ này thường quan hệ thân thiết với nhau và có xu hướng bao che cho sai phạm của nhau. Đây là lí do khiến nhiều hiệu trưởng sai phạm nghiêm trọng vẫn không bị xử lý thỏa đáng.

Mặt khác, tình trạng giáo viên thu nhập thấp, chịu nhiều áp lực trong khi bộ máy quản lý cồng kềnh, kém hiệu quả mà ngân sách ngày càng khó khăn đã dẫn đến đề xuất bỏ Phòng Giáo dục.

Không chỉ Phòng Giáo dục, mà nhiều phòng, ban, cơ sở cấp huyện cũng rơi vào tình trạng èo uột, kém hiệu quả, có ý kiến đề xuất giải tán như phòng y tế, phòng khuyến nông, trạm thú y, trạm bảo vệ thực vật, trạm vật tư nông nghiệp, trung tâm hướng nghiệp- dạy nghề…

Thiết nghĩ, đề xuất nói trên là dịp để ngành giáo dục, các cơ quan quản lý nghiêm túc tự nhìn lại, rà soát để có giải pháp, quyết sách chấn chỉnh những bất cập, tồn tại.

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

PHÁT SỐT VỚI HƠN 1000 SUẤT HỌC BỔNG DU HỌC ĐÀI LOAN VISA THẲNG

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Mọi thông tin xin liên hệ :

Công ty cổ phần Cung ứng Nhân lực và Thương mại Quốc tế INTERSERCO

Địa chỉ: 358 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội

ĐT, Zalo, Fb : 0989.988.704 

skype:laodongquocte.net

comments

Nội dung liên quan