Đề nghị Indonesia sớm thả gần 600 ngư dân Việt Nam

Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia được báo dẫn lại ngày 5-5 cho biết thời gian qua có một số lượng lớn tàu thuyền và ngư dân Việt Nam xâm phạm vùng biển Indonesia để khai thác cá trái phép.

7590d01e60ad4d.img

Đề nghị Indonesia sớm thả gần 600 ngư dân Việt Nam

ảnh minh họa

Những ngư dân này đã bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ và đưa về các đảo căn cứ để xử lý.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn, đại sứ quán luôn coi trọng công tác bảo hộ công dân và khẩn trương xử lý các vụ việc cũng như những vấn đề liên quan. Ngay sau khi nhận được thông tin về tàu cá vi phạm và danh sách các ngư dân bị bắt, đại sứ quán sẽ tiến hành xác minh nhân thân của các thuyền viên; phân công cán bộ làm việc trực tiếp và gửi công hàm đề nghị phía Indonesia cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc như thời gian, tọa độ, số người bị bắt…

Ngư dân (áo đồng màu) được trao trả tại sân bay quốc tế Soekarno Hatta. 

26 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ được về nước

Đại sứ quán cũng đề nghị phía Indonesia đối xử nhân đạo với các ngư dân bị bắt, trao trả tài sản cho các ngư dân và sớm thả ngư dân vì lý do nhân đạo, đồng thời phối hợp và đề nghị cơ quan chức năng trong nước (Cục Lãnh sự, Sở Ngoại vụ địa phương) sớm hoàn tất các thủ tục để đưa ngư dân về nước.

Đại sứ quán Việt Nam khuyến cáo người dân khi nhận được thông tin người nhà vi phạm tại Indonesia thì thân nhân cần phối hợp với Sở Ngoại vụ tại địa phương để sớm hoàn tất các thủ tục liên quan. Thời gian kể từ khi tàu bị bắt giữ đến khi các cơ quan chức năng Indonesia gửi hồ sơ thông báo thả ngư dân được gửi đến đại sứ quán sẽ mất 20-45 ngày. Trường hợp ngư dân sớm hoàn tất các thủ tục cần thiết sẽ mất khoảng 2-6 tuần để được trao trả về nước tính từ khi các cơ quan chức năng Indonesia thông báo trao trả ngư dân.

Số liệu từ phía Indonesia cho hay hiện có gần 580 ngư dân thuộc 72 tàu cá Việt Nam đang bị nước này bắt giữ. Cụ thể, Bà Rịa-Vũng Tàu 328 người, Bình Định 62 người, Khánh Hòa 58 người, Tiền Giang 66 người. Kiên Giang, Phú Yên và Bình Thuận lần lượt là 44, 6 và 13 người.

Được biết các tàu của những ngư dân bị bắt phía Indonesia xử lý bằng cách tiêu hủy toàn bộ.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan