Dân phản ứng vì thôn cấp thiếu gạo hỗ trợ bão lụt

Dân phản ứng vì thôn cấp thiếu gạo hỗ trợ bão lụt

Người dân phản ánh việc nhận thiếu gạo.

Bất bình trước tiêu cực gạo cứu đói cấp không đúng đối tượng và số lượng, hàng chục người dân ở thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, Phú Yên đã đồng loạt trả lại gạo cho chính quyền. Sự việc đang được các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc xử lý, kiểm điểm các cá nhân có sai phạm.

44 hộ chia đều cho hơn 180 hộ

Nhiều ngày qua, tại thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông râm ran khắp đầu làng, ngõ xóm về việc mỗi người dân nhận mỗi mức hỗ trợ gạo khác nhau sau bão số 12. Cũng như các địa phương khác, bão số 12 đổ bộ đã khiến 2 ngôi nhà tại thôn sập hoàn toàn, 4 ngôi nhà tốc mái trên 70%… Có 44 hộ dân/ 121 nhân khẩu tại thôn này nằm trong diện được cấp phát gạo cứu đói theo Nghị định 136 của Chính phủ về chính sách trợ cấp xã hội.

Theo quy định, mỗi hộ được nhận 15kg/tháng. Tuy vậy, sau khi gạo chuyển về thôn, cán bộ thôn lại tự ý phân chia ra thành nhiều phần hơn so với quy định để nhiều người khác cũng được nhận. Vì thế, người dân chỉ nhận trung bình có 10kg gạo. Có hộ nhiều khẩu bị thiếu đến 30-35kg. Từ con số ban đầu là 44 hộ, thì danh sách người dân nhận gạo “đội” lên hơn 180 hộ. Là một trong số các hộ nghèo bị thiệt hại nặng do bão số 12, nhưng nhận thiếu 50kg gạo, ông Đ.B (thôn Phú Khê 2) bất bình: “Nhà tôi có 4 khẩu, tôi mắc bệnh hiểm nghèo, phải chạy ăn từng bữa. Thế nhưng, cả gia đình chỉ nhận được 10kg gạo. Tôi đề nghị cần phải xử lý trách nhiệm, trả lại công bằng cho dân đối với cách làm tùy tiện của cán bộ thôn”. Nhận thiếu gạo đã đành, điều kỳ lạ hơn là có hộ là hộ nghèo, đơn thân nuôi con nhỏ nhưng lại không được quan tâm. Bà Đ.T.H cho biết: “Tôi sống đơn thân nuôi con nhỏ, và cũng là hộ nghèo, nhưng chẳng hiểu sao chẳng được hỗ trợ gì. Nhìn người ta đi nhận gạo, mẹ con tôi rất tủi thân”.

Mua gạo phát lại cho dân (!)

Chiều 22.12, trao đổi với PV Lao Động, ông Huỳnh Minh Thường – Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) cho biết đây là sai phạm của cán bộ thôn. “Thực hiện chỉ đạo của huyện, tỉnh, xã đã làm đúng theo quy trình, đúng danh sách 44 đã được phê duyệt nhận gạo hỗ trợ. Tuy vậy, cán bộ thôn đã tự ý “rả” lượng gạo này ra, lập danh sách khác. Qua làm việc, họ nêu lý do ai cũng ít nhiều bị thiệt hại do bão số 12 nên “rả” gạo phân bổ ra để “chia ngọt, sẻ bùi” nên dân phát hiện, phản ứng”. Theo ông Thường, trước mắt, xã yêu cầu cán bộ thôn làm tường trình kiểm điểm. Trên cơ sở đó, tùy mức độ sai phạm, xã sẽ tham mưu Đảng ủy, báo cáo cấp trên tiếp tục xử lý theo quy định. Theo ông, một số hộ khó khăn nhưng “lọt” danh sách hỗ trợ cũng được xã tạm ứng ngân sách, mua gạo hỗ trợ cho đủ. Theo Sở LĐTBXH, 44 hộ dân này và tổ chức xin lỗi nghiêm túc. Đồng thời xã phải ứng ngân sách địa phương mua số gạo hơn 1,4 tấn gạo để cấp đủ số lượng cho các hộ dân theo nhân khẩu đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Phất – GĐ Sở LĐTBXH tỉnh Phú Yên – cho biết, đã yêu cầu chính quyền thôn, xã họp dân xin lỗi công khai về tiêu cực này. “Mấy ông cán bộ thôn đã làm bậy. Phòng LĐTBXH huyện Đông Hòa đã giám sát đến xã rồi. Gạo phân bổ về đã cấp đủ theo danh sách đã duyệt. Tuy vậy, sau khi dân nhận gạo về thì các cán bộ thôn yêu cầu họ chia cho các hộ dân khác. Hiện chúng tôi đã họp, đề nghị kiểm điểm nghiêm khắc trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn… có sai phạm. Các cán bộ này cũng mới phụ trách công việc nên không biết rõ quy định cấp phát gạo theo quy định của Chính phủ”. Trả lời câu hỏi, xã lấy ngân sách ra mua gạo hỗ trợ lại cho dân thì phần thâm hụt ngân sách này ai chịu trách nhiệm bù vào, ông Phất cho rằng vấn đề này xã tự tính toán, cân đối nguồn quỹ(!).

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

PHÁT SỐT VỚI HƠN 1000 SUẤT HỌC BỔNG DU HỌC ĐÀI LOAN VISA THẲNG

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Mọi thông tin liên hệ :

Công ty cổ phần Cung ứng Nhân lực và Thương mại Quốc tế INTERSERCO

Địa chỉ: 358 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội

ĐT, zalo, fb, line : 0966606057 – 0989.988.704

Skype: laodongquocte.net

Email: laodongquocte.net@gmail.com

comments

Nội dung liên quan