Dân góp ý chỉnh sửa nội thất tàu điện Cát Linh – Hà Đông

Ban quản lý dự án đường sắt đã nhận được hơn 1.900 phiếu đóng góp ý kiến, trong đó góp ý về nội thất chiếm gần 35%.

Từ 29/10 đến 30/11, Ban quản lý dự án đường sắt đã nhận được hơn 1.900 phiếu đóng góp ý kiến. Trong đó, góp ý về nội thất chiếm gần 35%, về ngoại thất hơn 22%. Các góp ý phần nhiều là khen hoặc chê một cách cảm tính mà không nêu lý do cụ thể, không kiến nghị chỉnh sửa. Ý kiến về màu sắc khá phân tán, không cụ thể vào một màu nào. Theo Ban quản lý, như vậy không có cơ sở để xác định màu nào ưu điểm hơn, được nhiều người ưa thích hơn để đề xuất thay đổi.

Về hình dáng của đầu tàu mẫu, phần lớn ý kiến cho rằng nên thiết kế đầu tàu vát hơn nữa, giống đầu cá mập để tăng tính khí động học. Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án, đây là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (35 km/h). Do vậy, việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa nhiều khách được ưu tiên cao nhất, cabin lái tàu được thiết kế một cách tối ưu, chiếm ít diện tích nhất và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.


Tàu điện mẫu Cát Linh – Hà Đông đã được lấy ý kiến người dân.
Ngoài ra, đầu tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã được lựa chọn trên các phương án nhằm mang hình dáng khí động học để có dáng vẻ hiện đại nhưng vẫn đủ tiện ích, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Nếu làm vát hơn nữa sẽ không đảm bảo tối ưu, gây cản trở tầm nhìn của lái tàu và vướng cửa thoát hiểm.

Trên cơ sở kết quả trưng bày tàu mẫu và phân tích ý kiến đóng góp của nhân dân, Ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thành lập Hội đồng đánh giá ý kiến đóng góp, xem xét nội dụng có nhiều ý kiến để quyết định điều chỉnh cho phù hợp với nguyện vọng của người dân.

Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị một số nội dung như màu sắc của tàu, có thể xem xét thêm lựa chọn màu xanh dương như kiến nghị trước đây của Ban; không thay đổi hình dáng đầu tàu; bổ sung tay nắm; điều chỉnh bản đồ LED; sử dụng giọng đọc nữ cho mềm mại khi phát thanh trên tàu…

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ có 13 đoàn tàu (52 toa xe) với 4 toa xe/đoàn tàu. Chiều dài đoàn tàu 79 m, chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8 m, độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8 m, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/giờ. Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.

Theo tiến độ của Bộ Giao thông Vận tải, cuối năm 2016, tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông sẽ đi vào hoạt động.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan