Cô giáo dạy 37 năm bật khóc khi chỉ nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng

         Cô giáo dạy 37 năm bật khóc khi chỉ nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng

           Sau 37 năm dạy học, cô giáo mầm non Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh đã bật khóc không thành tiếng khi cầm quyết định nghỉ hưu với mức lương 1,3 triệu đồng/tháng, khiến cả tập thể giáo viên khóc theo.

           Người đăng câu chuyện trên lên mạng mạng xã hội là cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lê Duẩn ở xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi câu chuyện được đăng tải đã nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng.


Với mức lương về hưu 1,3 triệu đồng/ tháng, đời sống của cô Lan rất khó khăn 

            Cụ thể, câu chuyện được viết như sau: “Tôi là Thu Hà. Hiệu trưởng trường Mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh xin được hỏi và nhờ các cấp, các ban ngành cùng mọi người tư vấn thêm. Ở trường mầm non Lê Duẩn xã Cẩm Duệ chúng tôi có 1 giáo viên vừa có quyết định nghỉ hưu vào tháng 9-2017. Tên cô là Trương Thị Lan. Ngày vào ngành 5-9-1980, có 37 năm cống hiến, phục vụ dạy học trong bậc mầm non. Năm đóng bảo hiểm kể cả đóng lùi là 22 năm 8 tháng. Hệ số lương hiện hưởng đến ngày nghỉ hưu là 3,46. Đến ngày nghỉ hưu được hưởng số tiền 1.268 ngàn đồng/tháng và được nhà nước cho bù thêm 32 ngàn đồng. Tổng cộng 1.300 ngàn đồng/tháng.

           Cầm quyết định vừa được nhận trên tay mà cô khóc không thành tiếng làm cho cả tập thể giáo viên của nhà trường không biết động viên cô bằng cách nào, chỉ có khóc theo.

           Chúng tôi nghĩ cả cuộc đời, cả tuổi thanh xuân của cô đã cống hiến như vậy, giờ đây ra về chỉ còn tấm thân già cỗi, bệnh tật cộng thêm hoàn cảnh gia đình lại hết sức khó khăn, chồng con ốm đau, bệnh tật. Với mức lương như vậy thì thử hỏi sẽ sống sao đây?

          Tôi kính mong các Bộ, các ban ngành hãy vào cuộc và quan tâm đến các cô giáo mầm non trong cả nước nói chung và trường hợp của cô TrươngThị Lan của trường tôi nói riêng để khỏi thiệt thòi cho ngành học mầm non.

           Xin chân thành cảm ơn”.

Quyết định chi trả lương của cô Lan

           Cũng theo cô Nguyễn Thị Thu Hà, trước đây ở trường cũng có một số giáo viên đi dạy nhiều năm khi về hưu cũng nhận mức lương rất thấp. “Năm 2015, ở trường có một cô về hưu cũng chỉ nhận được mức lương 1 triệu đồng/tháng. Năm 2016 có một cô về hưu nhận mức lương 1.560.000 đồng/ tháng. Đi dạy cả đời, về hưu với mức lương hơn 1 triệu đồng không thể đủ trang trải cuộc sống”- cô Hà chia sẻ.

           Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Trương Thị Lan cho biết: “Hoàn cảnh gia đình tôi hiện rất khó khăn, chồng con đau ốm bệnh tật. Đi dạy 37 năm, về hưu chỉ được nhận lương 1,3 triệu đồng/tháng, với số tiền trên không biết lấy gì để sinh sống”. Cũng theo cô Lan, thông qua câu chuyện của mình cô mong muốn các ngành chức năng liên quan quan tâm nhiều hơn đến đời sống của các cô giáo mầm non trên cả nước để họ có thể yên tâm với công tác dạy học, không lo lắng về cuộc sống sau khi về hưu.

           Ông Đặng Quốc Hà, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Xuyên, cho biết hiện nhiều giáo viên mầm non trên địa bàn khi về hưu đời sống kinh tế khó khăn do mức lương thấp, ngành cũng rất trăn trở nhưng đây là theo quy định chung. Liên quan đến việc nhiều giáo viên khi về hưu chỉ nhận được mức lương khoảng 1,3 triệu đồng/ tháng, ông Hà cho rằng đó là do đặc thù nghề nghiệp và quy định. “Nhiều giáo viên mầm non đi dạy theo hợp đồng ngắn hạn, ăn lương hằng tháng, không đóng bảo hiểm nên khi về hưu thời gian đóng bảo hiểm ít, mức đóng bảo hiểm thấp nên dẫn tới mức lương thấp”- ông Hà cho biết thêm.

           Theo ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh, mức lương hưu phụ thuộc vào quá trình đóng nộp bảo hiểm xã hội. Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, số lượng giáo viên mầm non về hưu lương thấp rất nhiều, nguyên nhân do quá trình đóng bảo hiểm ngắn và mức đóng thấp.

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

Tuyển Trực tiếp điện tử Thăng Dương (không qua trung gian môi giới)

PHÁT SỐT VỚI HƠN 1000 SUẤT HỌC BỔNG DU HỌC ĐÀI LOAN VISA THẲNG

comments

Nội dung liên quan