“Bất luận thế nào cũng là hành vi hủy hoại tài sản”

Đó là ý kiến của ông Lại Đức Long, Trưởng phòng TN-MT huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) khi đánh giá về vụ chủ doanh nghiệp cho người chặt phá hơn 2.000 cây chuối của ông Phạm Văn Quân (thôn 2, xã Cao Nhân) rạng sáng 15/5.
11b_CZRH
Vườn chuối hơn 2.000 cây chờ ngày thu hoạch của gia đình ông Quân bị chặt phá hoàn toàn trong đêm.
Ads by AdAsia

Chiều 23/5, ông Nguyễn Ngọc Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, cho biết năm 2010, tại khu vực đất ngoài đê có vườn chuối bị chặt phá, có 3 hộ cá nhân có đơn xin thuê đất để mở xưởng đóng tàu gồm ông Nguyễn Văn Bính, bà Hoàng Thị Nhung và ông Phạm Văn Quân. Đây là đất công ích do UBND xã quản lý có cho các hộ thuê. Sau khi nhận được hồ sơ xin thuê, huyện Thủy Nguyên đã thông báo cho các hộ xin thuê phối hợp với UBND xã Cao Nhân thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Theo ông Hương, sau khi UBND xã Cao Nhân có báo cáo đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, UBND huyện căn cứ vào báo cáo đó ra quyết định thu hồi việc cho thuê trước đó, sau đó, ký hợp đồng cho 3 hộ này thuê 11ha đất này, trong đó, hộ ông Bính hơn 4ha, hộ bà Nhung hơn 3,5ha, hộ ông Quân hơn 3,3ha. Phần vườn chuối của ông Quân nằm trong diện tích cho ông Bính thuê.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Quân, người có vườn chuối bị chặt phá, cho biết ông không biết gì về việc xin thuê 3,3 ha đất và được huyện Thuỷ Nguyên cho thuê từ năm 2010. Ông Quân nói bản thân ông là nông dân không thể biết được việc lập dự án cùng nhiều thủ tục khác, ông không ký vào các văn bản xin thuê đất này. Trả lời vấn đề này, Phó chủ tịch UBND quận Thuỷ Nguyên cho biết sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh làm rõ xem có sự giả mạo chữ ký hay không.

Phó chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên Nguyễn Ngọc Hương cũng cho rằng việc ông Đỗ Văn Chí – Giám đốc Công ty Chí Linh thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở khu vực này mà chưa được cơ quan nhà nước có thêm quyền công nhận là không đúng quy định. “Họ mua bán chuyển nhượng ngầm với nhau thôi”, ông Hương nói. Cũng theo ông Hương, việc ông Chí xây dựng xưởng gạch ở khu đất này là sai mục đích và không có giấy phép nên đã bị tạm dừng hoạt động. Chính quyền sẽ yêu cầu tháo dỡ, nếu ông Chí không thực hiện sẽ cưỡng chế.

Trả lời vì sao đã ký hợp đồng cho 3 hộ thuê, nhưng các hộ dân khác vẫn sinh sống, canh tác trên khu đất đó, ông Lại Đức Long, Trưởng Phòng TN-MT Long nói từ khi cho thuê đất năm 2010 tới nay, chưa có hộ dân nào khiếu nại việc này. Theo ông Long, huyện căn cứ theo báo cáo của xã đã bồi thường, thoả thuận xong nên ra quyết định, ký hợp đồng cho thuê. “Nếu xã báo cáo không đúng thì xã chịu trách nhiệm”-ông Long nói.

Ông Long cho biết cơ quan chức năng xác định vườn chuối là của ông Quân, hành vi ông Chí cho người đến chặt phá khu vườn thì bất luận thế nào cũng là hành vi huỷ hoại tài sản của công dân.

Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thuỷ Nguyên Lại Đức Long cho biết cơ quan chức năng xác định vườn chuối là của ông Quân, hành vi ông Chí cho người đến chặt phá khu vườn thì bất luận thế nào cũng là hành vi huỷ hoại tài sản của công dân.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Tuyển giúp việc gia đình xuất khẩu lao động Đài Loan

comments

Nội dung liên quan