Ý bắt 4 nghi can âm mưu tấn công Đức Giáo hoàng

Dựa trên manh mối do Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cung cấp, chính quyền Ý đã bắt giữ thành công 4 nghi phạm đang lên kế hoạch tấn công Đức Giáo hoàng ngay tại thủ đô.

giáo hoàng Fracis

Những kẻ tình nghi khủng bố ở Ý được cho là đang lên kế hoạch tấn công Đức Giáo hoàng Francis – Ảnh: AP

Theo IbTimes ngày 2-12, cả 4 nghi phạm đều bị bắt giữ trong một cuộc bố ráp của cảnh sát tại Kosovo, một vùng đất nằm bên trong Serbia phía đông nam châu Âu. Cả 4 tên này đều nằm trong đường dây khủng bố đang có kế hoạch tấn công Đức Giáo hoàng Francis.

“Nhóm bị tình nghi là khủng bố trên có tư tưởng thánh chiến trên các trang mạng xã hội. Chúng tuyên bố rằng (Đức Giáo hoàng) Francis có thể là “Đức Giáo hoàng cuối cùng” – đại diện cảnh sát địa phương cho biết.

Kể từ sau cuộc tắm máu Paris diễn ra hôm 13-11, chính phủ Ý đã tiến hành nhiều cuộc bố ráp và tăng cường lực lượng tuần tra đường phố Rome. An ninh càng được thắt chặt hơn bao giờ hết sau khi IS tuyên bố sẽ tấn công khủng bố ngay tại thủ đô.

“Theo lời thánh Allah, sau khi tấn công Pháp ngay tại trái tim của chúng là Paris, chúng tao thề sẽ tấn công Mỹ ngay tại trái tim của chúng là Washington, và như thánh Allah đã cho phép, chúng tao cũng sẽ xâm chiếm Rome, thủ đô nước Ý” – phiến quân IS tuyên bố trong một đoạn video ngày 16-11.

Bên cạnh đó, lực lượng tình báo Mỹ và FBI cũng đưa ra lời cảnh báo chính phủ Ý rằng IS đang lên kế hoạch tấn công tại nhà thờ Thiên chúa Giáo ở Vatican.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Giáo hoàng nhận phải lời đe doạ tấn công từ tổ chức khủng bố IS. Hồi tháng 9, trong chuyến thăm đến Mỹ, ông cũng từng bị một thiếu niên 15 tuổi tự xưng là thành viên IS đe doạ tấn công. Tuy nhiên, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ nghi phạm này sau khi tổ chức bao vây căn nhà của cậu.

Anh bắt giữ 4 nghi can khủng bố

Trong một diễn biến khác liên quan, cảnh sát thủ đô Luân Đôn ngày 2-12 cũng vừa bắt giữ 4 đối tượng tình nghi ở thị trấn Luton do âm mưu tấn công khủng bố.

Tờ Telegraph cho biết các đối tượng trên bị tóm gọn khi lực lượng cảnh sát tiến hành truy quét 7 địa điểm ở Luton và thu giữ nhiều phương tiện khả nghi. Cả 4 nghi phạm hiện đang bị giam giữ tại một đồn cảnh sát.

Tuy vậy, phía cảnh sát khẳng định những kẻ tình nghi này không liên quan đến vụ tấn công của IS ở Paris hôm 13-11. Chúng bị bắt giữ khi đang tiến hành thảo luận và lên kế hoạch chuẩn bị tấn công khủng bố ở thủ đô.

cảnh sát bắt 4 nghi phạm tại thị trấn Luton

Cảnh sát Anh bắt giữ 4 nghi phạm ở thị trấn Luton ngày 2-12 – Ảnh: Telegraph

HẢI YẾN

 

comments

Nội dung liên quan