Việt Nam kỳ vọng chuyến thăm của Nhật hoàng là cột mốc biểu tượng

Việt Nam tin tưởng chuyến thăm đầu tiên của Nhật hoàng vào mùa xuân tới là cột mốc quan trọng trong quan hệ hai nước và sẽ phối hợp chuẩn bị chu đáo cho sự kiện.

dao-viet-trung-picture-1468-1481072219

Ông Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, hôm qua phát biểu tại tiệc Quốc khánh, Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 83 của Nhật hoàng, sau bài phát biểu của Đại sứ Umeda Kunio (phải). Ảnh: Trọng Giáp

“Chúng tôi tin tưởng chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu sẽ trở thành một mốc mới quan trọng, mang tính biểu tượng cao, trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước chúng ta”, ông Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, hôm qua cho biết trong tiệc Quốc khánh, Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 83 của Nhật hoàng Akihito tại Hà Nội. Đến ngày 23/12 tới, Nhật hoàng sẽ tròn 83 tuổi.

Ông “đặc biệt hoan nghênh” chuyến thăm vào mùa xuân năm 2017 và cho biết Việt Nam “sẽ cùng Nhật Bản phối hợp chuẩn bị chu đáo để chuyến thăm thành công tốt đẹp”.

Báo Nhật Mainichi hồi tháng 9 đưa tin Nhật hoàng và Hoàng hậu dự kiến có chuyến thăm 4 ngày vào tháng ba hoặc tháng 4, tham quan chủ yếu Hà Nội, nhằm đáp lại lời mời từ chính phủ Việt Nam.

Khi chỉ còn ba tuần nữa là tới năm mới 2017, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước điểm lại những “bước phát triển thực chất và hiệu quả” trong quan hệ hai nước năm nay.

Nhật tiếp tục là đối tác kinh tế hàng đầu, nước cung cấp hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất, nhà đầu tư số hai, đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Khoảng 25 địa phương của Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Số thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam sang Nhật đang tăng. Con số này lên tới 60.000 người trong năm 2016. Năm ngoái, 200.000 khách du lịch Việt Nam sang Nhật và số khách Nhật thăm Việt Nam tăng đều qua các năm.

Ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật tại Việt Nam, cho biết thêm vào tháng một năm tới, một đoàn kinh tế quan trọng của nước này dự kiến thăm Việt Nam. Tháng 11/2017, hội nghị cấp cao APEC sẽ được tổ chức ở Đà Nẵng và các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao dự kiến diễn ra.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan