Trung Quốc trao giải “Nobel hòa bình Trung Quốc” cho người bị buộc tội sử dụng vũ lực và tra tấn có hệ thống

Người đứng đầu Ủy ban bình xét Giải thưởng Hòa bình Khổng Tử bảo vệ quyết định trao giải thưởng cho nhà lãnh đạo Zimbabwe, người bị buộc tội dùng vũ lực và tra tấn để níu giữ quyền lực.

tong-thong-zimbabwe

Tổng thống Zimbabwe được nhận Giải thưởng Hòa bình Khổng Tử của Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Ủy ban bình xét giải thưởng được coi là “Nobel hòa bình Trung Quốc” đã lên tiếng bảo vệ quyết định tôn vinh Robert Mugabe, Tổng thống Zimbabwe, vì ông đã “mang tới nguồn năng lượng mới” cho công cuộc bảo vệ hòa bình trên Thế giới.

Trước đó, ông Mugabe đã bị buộc tội sử dụng vũ lực và tra tấn có hệ thống để duy trì quyền lực trong 35 năm qua. Bất chấp điều này, ông vẫn được Trung Quốc trao giải thưởng Hòa bình Khổng Tử.

Tờ Global Times nói ông Mugabe đã vượt mặt các ứng viên khác trong đó có tỷ phú Bill Gates và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để giành giải.

“Kể từ khi Robert Mubage nhậm chức từ những năm 1980, ông đã làm việc chăm chỉ và vượt qua những khó khăn để ổn định trật tự chính trị và phát triển kinh tế cho đất nước, cũng như nâng cao đời sống cho nhân dân Zimbabwe,” Ủy ban bình xét giải thưởng đưa ra lập luận của mình trong một tuyên bố.

Ủy ban cũng ca ngợi cương vị Chủ tịch của ông Mugabe trong Liên minh Châu Phi 54 quốc gia khi ông giữ chức vụ này vào đầu năm nay.

Nội dung này nằm trong cuộc nói chuyện với đài phát thanh quốc gia, khi Robert chế giễu quyết định hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trên toàn nước Mỹ.

Việc ông Mugabe được trao giải thưởng hòa bình khiến các nhóm đối lập ở Zimbabwe hết sức giận dữ, trong khi các nhà hoạt động nhân quyền cũng đã lên tiếng chỉ trích.

Ông Gorden Moyo, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Nhân dân nói rằng ông “rất bất bình” trước quyết định trao giải của Trung Quốc dành cho nhà lãnh đạo Zimbabwe, người mà ông coi là “kẻ gây ra chiến tranh, một người tàn ác vui sướng trên nỗi khổ của nhân dân”.

Giải thưởng cho ông Mugabe đi kèm với số tiền 500.000 nhân dân tệ và một chiếc cúp vàng.

Danh Tuyên (Theo The Guardian

Bỏ tù nửa quốc hội vì tội tham nhũng

comments

Nội dung liên quan