Trung Quốc rót 60 tỷ USD cho châu Phi trong 3 năm tới

Trung Quốc ngày 4/12 đã công bố gói hỗ trợ tài chính lên đến 60 tỷ USD cho châu Phi nhằm mục tiêu hỗ trợ sự phát triển chung cho châu lục này trong 3 năm tới, Xinhua đưa tin.

TQ hỗ trợ 60 tỷ USD cho Châu Phi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá 60 tỷ USD cho châu Phi (Ảnh: AFP)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố gói hỗ trợ trên tại hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo của 35 quốc gia châu Phi tại Johannesburg, Nam Phi ngày 4/12. Ông Tập cho biết, gói hỗ trợ này bao gồm nhiều khoản cho vay lãi suất 0% và nhiều chương trình học bổng giúp đào tạo hàng ngàn người châu Phi.

Nhờ vậy, đà tăng trưởng kinh tế của các nước châu Phi sẽ tăng tốc trong thời gian tới, theo Chủ tịch Trung Quốc.

Xinhua cho biết gói hỗ trợ sẽ kéo dài trong 3 năm tới và tập trung vào 10 lĩnh vực quan trọng trong đó bao gồm công nghiệp hóa, hiện đại hóa các dịch vụ tài chính và nông nghiệp, phát triển xanh, hòa bình và an ninh.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, người chủ trì hội nghị kéo dài 2 ngày trên, ca ngợi việc thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Trung Quốc và châu Phi.

“Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi, trong khi châu Phi là một trong những thị trường nhập khẩu quan trọng của Trung Quốc và là địa điểm đầu tư lớn thứ tư của nước này. Mối quan hệ đối tác sẽ mạng lại những kết quả tích cực cho sự phát triển của châu Phi”, Tổng thống Zuma phát biểu.

Việc Bắc Kinh công bố gói hỗ trợ tài chính trên đã được dự báo từ trước nhưng lần này vượt xa so với kỳ vọng và bất chấp sự suy giảm kinh tế trong nước của Trung Quốc. Phần lớn gói hỗ trợ trên sẽ tập trung vào các dự án hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đây là lần thứ 7 ông Tập đến thăm châu Phi và là chuyến thăm thứ 2 trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc.

Vũ Duy

 

comments

Nội dung liên quan