Trung Quốc đe dọa trả đũa iPhone nếu bị Mỹ áp thuế 45%

Apple có thể nằm trong danh sách những công ty bị ảnh hưởng bởi các cuộc chiến tranh chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, mà nặng nề nhất là iPhone.

Một tờ báo của nhà nước Trung Quốc nói rằng ngành sản xuất tự động Mỹ và bán hàng iPhone tại Trung Quốc sẽ phải chịu tổn thất nếu tổng thống đắc cử Donald Trump bắt đầu một cuộc chiến tranh thương mại với quốc gia này.

donald-trump-apple-china

Ông Trump có thể phải xem xét lại quyết định mở cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

“Nếu ông Trump áp đặt mức thuế 45% vào các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc và cho rằng Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ, Trung Quốc sẽ có một chính sách tiếp cận theo kiểu ăn miếng trả miếng”, tờ Global Times cho biết.

Ngành hàng không cũng nằm trong danh sách mà Trung Quốc thực hiện các biện pháp đối phó. Cụ thể, Trung Quốc sẽ thay thế một loạt đơn đặt hàng máy bay Boeing bằng đơn hàng với hãng Airbus của Pháp.

Cũng theo Global Times, ngành đậu tương và ngô nhập khẩu từ Mỹ sẽ bị ngưng trệ, và Trung Quốc có thể hạn chế số lượng sinh viên Trung Quốc học tập tại Mỹ.

Bất kể tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tìm cách nào để bảo vệ những lập trường cứng rắn mà ông đã nêu ra trong cuộc vận động trước bầu cử, tờ Global Times nói rằng “không ai trong số các tổng thống Mỹ trước đó đủ tự tin khởi động một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện nhằm vào Trung Quốc”.

Tờ báo này cũng nhắc đến sự trả đũa của Trung Quốc sau khi tổng thống đương nhiệm Barack Obama áp dụng mức thuế 35% cho các lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Đó là lý do tại sao Global kết luận: “Tổng thống mới sẽ bị lên án vì sự liều lĩnh của mình. Sự thiếu hiểu biết và thiếu năng lực ắt sẽ gây ra hậu quả lớn”.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan