Tổng thống Pháp thề triệt phá IS

Tổng thống Francois Hollande cam kết Pháp sẽ phá hủy cái gọi là nhóm Nhà nước Hồi giáo bằng nhiều biện pháp, sau các vụ khủng bố đẫm máu gây chấn động cả thế giới.
hollande-2430-1447720699
Tổng thống Hollande tại phiên họp chung của lưỡng viện hôm qua. Ảnh: Reuters
Phát biểu tại phiên họp chung của lưỡng viện ở điện Versailles, ông Hollande cho rằng cần phải chỉnh sửa hiến pháp vì “chúng ta cần một công cụ thích hợp để có thể sử dụng mà không phải ban bố tình trạng khẩn cấp”.

Ông sẽ đề xuất một dự thảo nhằm kéo dài tình trạng khẩn cấp được đưa ra sau các vụ tấn công trong ba tháng.

Theo BBC, các biện pháp khác sẽ được áp dụng bao gồm thiết lập thêm 5.000 bốt cảnh sát trong hai năm tới và không cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Nới lỏng việc tước bỏ quốc tịch kép của công dân Pháp nếu người này bị kết tội khủng bố, miễn là không làm cho người đó trở thành không có quốc tịch.

Đẩy nhanh việc trục xuất người nước ngoài đe dọa đến an ninh quốc gia.

Thúc đẩy châu Âu hành động để chống lại các vụ buôn lậu vũ khí và đưa ra các hình phạt lớn hơn cho loại tội phạm này ở Pháp.

Ông Hollande cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những ngày tới để thảo luận về hành động tiêu diệt IS.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Paris hôm qua để bày tỏ sự ủng hộ với “người bạn lâu năm nhất của Mỹ” trước những gì ông gọi là “những con quái vật điên loạn”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Hollande cũng tái khẳng định lập trường phản đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp tục nắm quyền nhưng nói rằng “kẻ thù của chúng ta ở Syria là IS”.

“Pháp đang ở trong tình trạng chiến tranh nhưng không phải là một cuộc chiến tranh giữa các nền văn minh, vì những kẻ sát nhân đó không đại diện cho bất kỳ nền văn minh nào”, ông nói.

Ông cam kết bổ sung lực lượng an ninh và cho biết tàu sân bay Charles de Gaulle sẽ được triển khai vào ngày 19/11 tới để tăng cường chiến dịch quân sự chống IS.

Đêm 15/11, máy bay Pháp đã tiến hành tấn công Raqqa, thành trì của IS ở Syria. Giới chức Pháp cho biết 10 chiến đấu cơ đã thả 20 quả bom dẫn đường xuống các địa điểm bao gồm một trung tâm chỉhuy, một trung tâm tuyển binh, một kho đạn dược và một trại huấn luyện.

Tuy nhiên, nhóm phiến quân ra thông cáo tuyên bố những địa điểm trên không có người và cuộc không kích không gây ra thương vong nào.

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

comments

Nội dung liên quan