Tổng thống Obama: Mỹ đang tấn công IS mạnh nhất từ trước đến nay

Trong tháng 11, Mỹ đã triển khai nhiều đợt không kích nhất nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết.

TT Mỹ - Bộ trưởng quốc phobngf

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter. (Ảnh: EPA)

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho hay, trong những tuần gần đây, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiêu diệt được nhiều thủ lĩnh của IS và tấn công các cơ sở dầu vốn đem lại nguồn thu cho chúng. Một trong số thủ lĩnh IS bị tiêu diệt là Mohammed Emwazi – một phiến quân Anh gốc Kuwaiti hay còn được gọi với biệt danh Jihadi John (John Thánh chiến) từng xuất hiện trong các video hành quyết con tin phương Tây.

“Chúng ta đang tấn công IS mạnh hơn bao giờ hết. Các thủ lĩnh của IS không thể trốn tránh và và thông điệp của chúng ta tới chúng rất đơn giản “ngươi sẽ là người tiếp theo”, ông Obama phát biểu với báo giới từ Lầu Năm Góc.

Ông Obama đang nỗ lực trấn an dư luận sau vụ tấn công ở California khiến 14 người thiệt mạng, không lâu sau vụ tấn công khủng bố ở Paris của Pháp khiến 130 người chết.

Ước tính kể từ chiến dịch không kích bắt đầu vào mùa hè năm 2014, liên quân đã triển khai khoảng 9.000 đợt không kích nhằm vào IS. Đáng chú ý là IS đã mất khoảng 40% vùng đất mà chúng kiểm soát ở Iraq, ông Obama cho biết.Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, Mỹ và các đối tác vấn đối mặt với nhiều khó khăn ở phía trước.

 

“Mỹ đang tấn công IS mạnh hơn bao giờ hết”

Tỷ lệ ủng hộ đối với ông Obama gần đây có xu hướng giảm do chính sách đối phó khủng bố của ông không nhận được nhiều sự ủng hộ. Theo khảo sát của NBC và Wall Street Journal, tỷ lệ ủng hộ ông ông Obama hiện là 43% – thấp nhất hơn 1 năm qua.

Kể từ sau vụ khủng bố 11/9/2001, chủ nghĩa khủng bố, an ninh quốc gia đang trở thành những chủ đề được quan tâm trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 và chi phối các cuộc tranh luận về chính trị. Theo khảo sát mới đây của CNN, 60% người Mỹ phản đối chính sách đối phó khủng bố của ông Obama. Trong khi đó, khoảng 2/3 số người được khảo sát cho rằng họ không ủng hộ chính sách đối phó IS của chính quyền Obama.

Minh Phương

 

comments

Nội dung liên quan