Tổng thống Obama mượn chuyện Donald Trump để chỉ trích Nga

Tổng thống Barack Obama ngày 18/10 nói rằng việc ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin là việc chưa từng có tiền lệ tại Mỹ, đồng thời chỉ trích cách hành xử của Moscow đã hủy hoại các quy tắc quốc tế với tư cách là một nước lớn trên thế giới.

 

2016-10-18t162429z-1703729712-ht1ecai19k73t-rtrmadp-3-usa-italy-1476837434383

Tổng thống Barack Obama

“Việc ông Trump liên tục xu nịnh ông Putin, việc ông ấy lấy nhiều chính sách cũng như cách tiếp cận chính trị của ông Putin làm hình mẫu cho mình, là điều chưa từng có trong nền chính trị Mỹ”, Tổng thống Obama nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Italy Matteo Renzi ở Nhà Trắng.

Cũng theo Tổng thống Obama, ông gần như chẳng lấy gì làm ngạc nhiên về cách hành xử của ứng viên đảng Cộng hòa trong thời gian gần đây. Thay vào đó, điều khiến ông quan ngại hơn cả là sự ủng hộ của các quan chức đảng Cộng hòa đối với lập trường thân Putin và thân Nga của ông Trump, mặc dù trong lịch sử của Mỹ, các chính trị gia đảng Cộng hòa thường mang tư tưởng bài Nga rất mạnh mẽ.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích các hành động của Nga đã hủy hoại các quy tắc quốc tế, đồng thời khẳng định mọi quan điểm cho rằng Mỹ xâm phạm các lợi ích của Nga đều không chính xác.

“Chúng tôi coi Nga là nước lớn và có vai trò quan trọng với sức mạnh quân đội mạnh lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Lẽ ra Nga phải đóng góp một phần trong việc giải quyết các vấn đề trên thế giới, thay vì trở thành một tác nhân gây ra vấn đề”, ông Obama nói.

“Cách hành xử của Nga đã hủy hoại các nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế theo những cách buộc chúng tôi phải phê phán họ”, Tổng thống Obama nhấn mạnh, đồng thời viện dẫn “sự gây hấn của Nga ở Ukraine” và một số hành động khác.

Tổng thống Obama gợi nhắc lại những ngày đầu tiên khi ông mới đặt chân tới Nhà Trắng, nói rằng từ thời điểm đó, Washington đã cố gắng tìm cách “khởi động hướng đi mang tính xây dựng hơn” trong quan hệ Nga Mỹ. “Tôi nghĩ Mỹ đã dành cho Nga nhiều sự tôn trọng, thừa nhận rất nhiều sự khác biệt cũng như những giá trị không đồng nhất giữa hai nước, đồng thời tìm cách để hai nước có thể hợp tác với nhau”, ông Obama cho biết. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ lại chỉ ra rằng “sự gây hấn” của Nga ở “khu vực đặc biệt trên thế giới” đã trở thành thách thức trong quan hệ hai nước.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng tổng thống kế nhiệm ông cũng nên phê phán Nga vì cách hành xử như vậy. “Bất kỳ ai trở thành chủ nhân của Nhà Trắng cũng nên duy trì cách suy nghĩ như vậy”, ông Obama nhấn mạnh.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan