Thủ tướng Nhật Bản phản đối Nga đưa tên lửa tới đảo tranh chấp

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 25/11 cho biết việc Nga triển khai hệ thống tên lửa tới quần đảo tranh chấp ở phía tây Thái Bình Dương là hành động “đáng tiếc”.

140515-shinzo-abe-1036-e6e3d99f1f298509e2fae5b63cb33baf-nbcnews-ux-2880-1000-1480059639828

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, trong bài phát biểu trước Thượng viện Nhật Bản ngày 25/11, Thủ tướng Shinzo Abe đã bày tỏ sự phản đối trước việc Nga triển khai hệ thống tên lửa tới các đảo tranh chấp ở Thái Bình Dương. Trước đó, truyền thông Nga đưa tin hồi đầu tuần này rằng hệ thống tên lửa chống hạm tối tân Bastion và Bal đang được đưa vào hoạt động ở quần đảo Nam Kuril mà phía Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía bắc.

“4 hòn đảo là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản. Chúng tôi đã liên lạc với Nga qua kênh ngoại giao để gửi thông điệp rằng hành động của Nga là đáng tiếc và không phù hợp với lập trường của Nhật Bản”, Thủ tướng Abe nhấn mạnh.

Tuyên bố của Thủ tướng Abe được đưa ra chưa đầy một tháng trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Nhật Bản trong nỗ lực đàm phán nhằm giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ liên quan đến 4 hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc, vốn kéo dài suốt 70 năm qua giữa hai nước. Cũng vì những bất đồng này mà Nga và Nhật Bản đã không thể ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Nga từng nói rằng nước này hy vọng việc triển khai các hệ thống tên lửa tới quần đảo tranh chấp sẽ không làm tổn hại đến tiến trình giải quyết tranh chấp giữa hai bên. Cả Moscow và Tokyo đều đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa cấp cao lãnh đạo hai nước trong hai ngày 15-16/12 với mong muốn có thể giải quyết nhiều vấn đề còn tồn đọng thông qua đàm phán song phương.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan