Thổ Nhĩ Kỳ bàn giao thi thể phi công Su-24 cho Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu ngày 29/11 cho hay nước này đã bàn giao thi thể phi công Su-24 bị bắn rơi ngày 24/11 cho các nhà ngoại giao Nga.

Máy bay đưa thi thể phi công Su-24 về Nga

TNK bàn giao thi thể phi công Nga

Hiện trường thi thể phi công Nga được bàn giao cho các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ sáng 29/11 (Ảnh: AP)

Theo yêu cầu của phía Nga, thi thể phi công đã được cử hành theo nghi thức Chính thống giáo và sau đó sẽ bàn giao cho phía Nga, theo Thủ tướng Davutoglu.

Lĩnh cữu phi công Oleg Peshkov sáng ngày 29/11 đã được chở bằng một xe cứu thương tới sân bay Hatay, ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria, và sau đó được chuyển về thủ đô Ankara, nơi đại sứ Nga và tùy viên quân sự đợi để nhận bàn giao.

Peshkov là một trong 2 phi công nhảy dù ra khỏi chiến đấu cơ Su-24 sau khi bị trúng hỏa lực từ một tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Phi công Peshkov bị phiến quân Syria sát hại, còn phi công kia được cứu thoát và đã trở về căn cứ không quân Khmeimim an toàn, theo RT.

Chưa có thông tin Ankara đã tiếp nhận thi thể phi công Su-24 của Nga bằng cách nào từ phiến quân Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, ngày 24/11 đã bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga, sự cố đầu tiên sau Chiến tranh Lạnh. Vụ việc đã gây phương hại cho nỗ lực chung trên mặt trận liên kết tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sau khi IS đứng ra nhận trách nhiệm cho loạt tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris ngày 13/11, khiến 130 người chết.

Moscow đã phản ứng giận dữ với Ankara, gọi đây là “cú đâm sau lưng” và “đồng lõa với khủng bố” cũng như “hành vi khiêu khích đã được lên kế hoạch từ trước”. Ngày 28/11, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Theo sắc lệnh, hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm nhập khẩu vào Nga và một số biện pháp khác sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu cũng kêu gọi hợp tác quân sự với Nga để tránh những sự cố tương tự trong tương lai trước khi lên máy bay đến Brussels để họp bàn với lãnh đạo EU nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ngày 29/11.

Bộ trưởng Thể thao Nga ngày 29/11 cũng tuyên bố Moscow sẽ không tẩy chay các sự kiện thể thao quốc tế sẽ được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Nga yêu cầu Ankara thắt chặt an ninh tối đa và sẽ hạn chế các chuyến tập huấn tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo hãng tin RIA.

Ngay sau vụ việc Su-24 bị bắn rơi, Điện Kremlin đã triển khai hệ thống phòng không S-400 tới căn cứ không quân nước này tại Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chừng 45-50km, và tuần dương hạm tên lửa Moskva nhằm tăng cường bảo vệ cho các máy bay của Nga tham gia không kích IS tại Syria.

Căng thẳng Moscow-Ankara vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Vũ Duy

 

comments

Nội dung liên quan