Thị trưởng thành phố Đài Bắc gọi Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu Mã là kẻ “hỏng não”

Thị trưởng thành phố Đài Bắc, ông Kha Văn Triết cảm thấy tức giận về những lời phát biểu của ông Mã trong buổi gặp với ông Tập. Ông Kha gọi lãnh đạo Mã là kẻ “hỏng não”, không biết suy nghĩ, chỉ biết tung hê cho chính sách “Một Trung Quốc”.

Cuộc gặp lịch sử giữa 2 nhà lãnh đạo ở 2 bờ eo biển Đài Loan trở thành chủ đề chỉ trích của người Đài Loan, đặc biệt là đối với phát biểu của lãnh đạo hòn đảo.

dailoanbieutinh_abph

Dân xứ Đài chỉ trích việc lãnh đạo Mã Anh Cửu nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình – Ảnh: Reuters

Chỉ trích xuất hiện từ trước khi cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu, nhưng bắt đầu gay gắt hơn sau khi cuộc gặp diễn ra hôm 7.11 ở Singapore. Phần lớn chỉ trích của người dân Đài Loan nhắm vào ông Mã hơn là ông Tập. Họ cho rằng nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đã không phản ánh đúng những điều người dân Đài Loan kỳ vọng.

Bà Thái Anh Văn, lãnh đạo của đảng Dân tiến (DPP) đối lập và là ứng viên sáng giá cho cuộc bầu cử chức danh lãnh đạo Đài Loan vào đầu năm tới, cho rằng ông Mã đã hoàn toàn thất bại với trách nhiệm của một nhà lãnh đạo hòn đảo trong cuộc gặp với ông Tập, chưa phản ánh được giá trị dân chủ, tự do và ý nguyện của người dân trên đảo.

“Mọi người ở Đài Loan mất lòng tin vào ông Mã. Ông ấy sống trong quả bong bóng nhỏ bé của mình và từ chối lắng nghe tiếng nói, quan điểm của người khác”, trang tin Taiwan News dẫn phát biểu của bà Thái.

Bà Thái còn cáo buộc ông Mã sử dụng cuộc gặp để “bê tông hóa”, tạo cái “khung chính trị” nhằm hạn chế tiếng nói của người dân Đài Loan.

Lãnh thổ này này đang chuẩn bị bầu cử chọn người đứng đầu hòn đảo vào trung tuần tháng 1.2016.

Trong khi đó nhiều người cảm giác cuộc gặp thiếu sự công bằng, phần lợi nghiêng về phía Trung Quốc. “Tôi có cảm giác ông Mã tránh nói đến vị thế Đài Loan, và vị thế của ông Tập rõ ràng cao hơn ông Mã”, Hsieh Yi-lun, một sinh viên 20 tuổi phát biểu, theo Voice of America.

dailoanmaanhcuu_nluo

Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – Ảnh: Reuters

Những người khác cho rằng ông Mã dường như không chuẩn bị kỹ càng cho cuộc gặp. “Tôi nghĩ ông đã hy sinh mong muốn của nhiều người Đài Loan”, Chang Chen-hao, một công nhân 25 tuổi ở Đài Bắc, nói.

Kẻ “hỏng não”

Thị trưởng thành phố Đài Bắc, ông Kha Văn Triết cảm thấy tức giận về những lời phát biểu của ông Mã trong buổi gặp với ông Tập. Ông Kha gọi lãnh đạo Mã là kẻ “hỏng não”, không biết suy nghĩ, chỉ biết tung hê cho chính sách “Một Trung Quốc”. Ông này hàm ý đến “đồng thuận 1992” mà dựa vào đó ông Mã tuyên bố đó là lý do có cuộc gặp lịch sử cuối tuần qua. “Đồng thuận 1992” chủ yếu nhắc đến nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

“Làm sao ông có thể tự khẳng định nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’. Ông đúng là một kẻ hỏng não”, Thị trưởng Đài Bắc hôm 8.11 nói với tờ Taipei Times.

Theo ông Kha, ông Mã đã nhắc đến “đồng thuận 1992” không rõ ràng, có vẻ ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” trong khi người dân xứ Đài lại muốn hiểu nguyên tắc đó là “một Trung Quốc, một Đài Loan”. “Nó (cách hiểu về nguyên tắc “Một Trung Quốc”) không giúp giải quyết được vấn đề gì”, Thị trưởng Đài Bắc phát biểu.

Tờ Taipei Times cho rằng cuộc gặp giữa ông Mã và ông Tập đã tạo ra một “võ đài quyền Anh” cho người dân ở 2 bờ eo biển tranh cãi về cái gọi là “đồng thuận 1992”. Tờ báo còn nói rằng “ông Mã chỉ muốn bán người Đài Loan để đảm bảo có một vị trí trong lịch sử hòn đảo này”.

Ông Mã Anh Cửu cũng ‘không hài lòng’

Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu cho biết ông không hài lòng về cuộc gặp với ông Tập Cận Bình hồi cuối tuần qua, hãng thông tấn Central News Agency của Đài Loan cho hay hôm nay 9.11. Tuy nhiên, ông này hàm ý không hài lòng về câu trả lời của ông Tập về mối đe dọa quân sự từ phía Bắc Kinh đối với Đài Bắc, nói rằng sẽ yêu cầu ông Tập giải thích rõ về mối đe dọa này nếu có dịp gặp lại Chủ tịch Trung Quốc.

Theo báo chí Đài Loan, khoảng 1.500 tên lửa của Trung Quốc sẵn sàng bắn vào Đài Loan nếu hòn đảo này cương quyết tách khỏi Trung Quốc. Trong cuộc gặp với ông Mã, ông Tập chỉ nói rằng hơn ngàn tên lửa đó không nhắm vào Đài Loan, theo báoTaiwan News.

Ông Mã chưa đưa bình luận hay giải thích về những chỉ trích dành cho mình.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Quyền Lợi Của Lao Động Việt Nam tại Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

 

comments

Nội dung liên quan