Syria phải đánh đổi gì khi nhờ Nga chống IS?

Đã có không ít người hoài nghi về những lợi ích Nga gặt hái được khi tiến hành chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, cũng như đoán rằng Damascus chắc phải đánh đổi gì đó để được Nga giúp đỡ chống tổ chức khủng bố này.
syria-phai-danh-doi-gi-khi-nho-nga-chong-is

Tổng thống Nga Putin: Chiến dịch tại Syria không do “chỉ đạo chính trị” mà vì mối đe dọa từ IS

Nhưng chắc chắn, cũng không có nhiều người tưởng tượng được IS có thể đã chiếm trọn toàn bộ Syria và biến quốc gia này thành bàn đạp mở rộng lãnh thổ vô biên của chúng, nếu Nga không can thiệp.

IS đã chiếm 70% lãnh thổ Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm qua (11/12) cho biết, các khu vực ảnh hưởng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang mở rộng và chúng đã chiếm được khoảng 70% lãnh thổ Syria.

Theo ông Shoigu, hiện IS đã xây dựng được đội quân khủng bố lên tới khoảng 60.000 người và “có một mối đe dọa rằng, chúng sẽ mở rộng phạm vi hoạt động sang cả Trung Á và Caucasus”.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho hay, có từ 25 -30.000 người nước ngoài, kể cả từ Nga, đã gia nhập IS, chiến đấu ở Syria và Iraq.

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ ước tính số lượng chiến binh IS vào khoảng 30.000 người, còn chính phủ Iraq thì cho rằng, IS có 200.000 chiến binh.

Kể từ khi khởi động chiến dịch không kính chống lại các nhóm khủng bố IS và Jabhat al-Nusra trên lãnh thổ Syria, theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, lực lượng không quân Nga đã thực hiện 4.000 phi vụ không kích và phá hủy được hơn 8.000 cơ sở quân sự của bọn khủng bố. Sau các cuộc không kích của Nga, IS đã bị thiệt hại lớn.

Nga đang bảo vệ cả châu Âu

Phát biểu với hãng thông tấn EFE hôm 11/12, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, Tổng thống Nga Putin không yêu cầu bất cứ điều gì đổi lại khi giúp chính quyền Damascus trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Ông ấy không yêu cầu bất cứ điều gì trong việc này, vì một lý do đơn giản – đây không phải là kinh doanh” – ông Assad nhấn mạnh.

Theo ông Assad, trong thực tế, quan hệ bình thường giữa Syria và Nga dựa trên lợi ích chung của hai nước.

“Vấn đề là Syria và Nga chia sẻ những lợi ích gì? Nga có được lợi khi chủ nghĩa khủng bố ở Syria hoành hành, phát triển còn nhà nước Syria thì sụp đổ và đất nước ở trong tình trạng hỗn loạn. Không, Nga không quan tâm đến điều đó. Cái mà Moskva muốn hoàn toàn là sự ổn định ở Syria, Iraq và khu vực”, Tổng thống Syria nói.

“Chúng tôi (đất nước Syria) nằm không xa Nga, cũng không xa châu Âu. Về mặt này, các hoạt động của Nga tại Syria đại diện cho một hành động bảo vệ châu Âu. Những cuộc tấn công khủng bố gần đây ở châu Âu là bằng chứng cho thấy những gì đang xảy ra ở Syria có ảnh hưởng đến châu Âu”, ông Assad lưu ý.

Bản thân Tổng thống Nga Putin cũng tuyên bố khẳng định chiến dịch của Nga thi hành ở Syria không xuất phát từ sự chỉ đạo của lợi ích địa chính trị và mong muốn thử nghiệm vũ khí mới, mà do thực tế là tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang trực tiếp đe dọa nước Nga.

“Các quân nhân của chúng ta tại Syria đang chiến đấu trước hết để bảo vệ đất nước Nga. Hành động của chúng ta không do thúc đẩy bởi điều gì đó không hiểu nổi như lợi ích địa chính trị trừu tượng, không xuất phát từ ý muốn tập dượt và thử nghiệm những hệ thống vũ khí mới – mặc dù hiển nhiên đây cũng là việc quan trọng. Chính yếu nhất là chúng ta hành động để ngăn chặn mối đe dọa nhắm trực tiếp vào Liên bang Nga”, ông Putin nói tại cuộc họp Hội đồng Quốc phòng mở rộng hôm 11/12.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan