Obama chính thức nhận thất bại về Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa chính thức thừa nhận chiến lược của ông ở Syria “thất bại”.

“Ở Benghazi (Libya), chúng ta đã có một sự ủy nghiệm quốc tế. Chúng ta có một nghị quyết an ninh Liên Hợp Quốc”, ông Obama nói tại một cuộc họp báo, so sánh tình hình ở Syria với sự can thiệp hồi 2011 ở Libya.

“Chúng ta có một liên minh rộng khắp, và chúng ta có thể thực hiện nhiệm vụ yểm trợ, đạt được mục tiêu ban đầu là ngăn Benghazi khỏi bị tàn sát tương đối nhanh chóng”, ông nói tiếp.

20161116105417-obama123

Vào tháng 3/2011, các chiến cơ B-1 của Không lực Mỹ cất cánh từ Nam Dakota đã bay nửa vòng trái đất tới bắn phá các hệ thống phòng không của Libya. Các tàu Hải quân Mỹ ở Địa Trung Hải dội tên lửa hành trình vào một loạt mục tiêu.

Bảy tháng sau, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị quân nổi dậy Libya giết chết, và sứ mệnh can thiệp của Mỹ hoàn tất.

Theo báo Business Insider, đó là một minh chứng cho khả năng của Mỹ có thể nghiền nát đối thủ về mặt quân sự bằng cách xây dựng liên minh. Nhưng với trường hợp Syria, Tổng thống Obama thừa nhận quân đội Mỹ không còn năng lực đó nữa.

“Tình hình ở Syria hỗn loạn hơn nhiều, với các đại diện đến từ mọi hướng”, ông nói, ám chỉ Iran và Nga – hai nước đã can thiệp bênh vực Tổng thống Bashar Assad.

Business Insider nhận định, bằng một cách nào đó, chính trị đã ngăn cản Tổng thống Obama tấn công ông Assad giống kiểu tấn công ông Gaddafi.

Theo nhận định của một chuyên gia về Iran và Yemen, Obama đã chứng tỏ “bị ám ảnh nỗi sợ” khi đương đầu với Iran, bởi vì Washington đang theo đuổi một thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

Một lý do khác là về mặt chiến lược. Nga đã lắp đặt các khẩu đội pháo phòng không và tên lửa tân tiến ở Syria. Thực tế này càng làm phức tạp thêm lựa chọn của Mỹ. Vì vậy, với sự giúp đỡ của Moscow, các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad tiếp tục tấn công quân nổi dậy.

“Tôi ước tôi có thể làm cho nó dừng ngay lập tức”, ông Obama nói về những đau khổ đang diễn ra ở Syria.

“Chúng tôi đã tận dụng mọi nỗ lực để cố gắng đạt một giải pháp chính trị cho thách thức này. John Kerry đã dành một lượng lớn thời gian đàm phán với người Nga và người Iran, các nước Vùng Vịnh, các bên khác để chấm dứt cảnh giết chóc ở đó”.

Obama thậm chí khẳng định, Mỹ đã hết đòn bẩy ở Syria. Ông cho biết, Nhà Trắng đã cố hết sức về ngoại giao, chủ yếu với Nga nhưng “thừa nhận nó không hiệu quả”.

Theo giới quan sát, ở giai đoạn đầu xung đột Syria, Mỹ đã có thể hạ bệ ông Assad như từng làm với Gaddafi, nhưng cánh cửa này đã khép lại. Và giờ đây ông Obama mới thừa nhận điều đó.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan