Nhật truy tìm nghi phạm Hàn Quốc đánh bom đền Yasukuni

Truyền thông Nhật Bản ngày 2/12 đưa tin một người Hàn Quốc được cho là nghi phạm chính trong vụ đánh bom nhằm vào đền thờ Yasukuni ở thủ đô Tokyo hôm 23/11.

Đền Yasukuni

Đền Yasukuni (Ảnh: Sunningview)

Theo hình ảnh thu thập được từ các camera, nghi phạm mặc đồ đen, khoảng 30 tuổi và đeo một balo. Người này đã đi quanh ngôi đền khoảng 30 phút trước khi vụ nổ xảy ra và sau đó đã trở về một khách sạn ở gần đó.

Cảnh sát Nhật Bản đã phân tích hình ảnh thu được từ các camera để lần theo dấu vết của nghi phạm. Theo đó, người này đã rời Nhật Bản và trở về Hàn Quốc hồi tuần trước. Thông báo của cảnh sát Nhật Bản cho biết thêm các mảnh vụn từ vụ nổ, trong đó có một cục pin được sản xuất tại Hàn Quốc.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết cảnh sát đang điều tra vụ việc để xác định xem đây có phải là một “hành động tấn công khủng bố hay một vụ tấn công mang động cơ chính trị”.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng có thể cân nhắc sử dụng thỏa thuận dẫn độ với Hàn Quốc để yêu cầu đưa nghi phạm nêu trên tới nước này để thẩm vấn.

Hôm 23/11, một vụ nổ đã xảy ra ở khu vực đền Yasukuni nổi tiếng của Nhật Bản, gây một số thiệt hại về vật chất. Cảnh sát cho biết  vụ nổ đã làm hư hại trần và nền nhà khu vệ sinh ở phía nam khu đền. Vụ nổ diễn ra đúng vào thời điểm rất đông người dân đang tới viếng thăm đền Yasukuni nhân dịp lễ Shinto.

Đền Yasukuni thờ những người Nhật Bản thiệt mạng trong Thế chiến II, trong đó có một số tội phạm chiến tranh hạng A. Việc các quan chức Nhật Bản tới viếng thăm đền này thường vấp phải phản ứng từ hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc, vốn coi ngôi đền là biểu tượng  quá khứ quân phiệt của Nhật Bản.

Ngọc Anh

 

comments

Nội dung liên quan