Nhật Bản tăng gấp đôi máy bay chiến đấu tại Okinawa đối phó với Trung Quốc

Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) ngày 31/1 cho biết JASDF có kế hoạch tăng gấp đôi số máy bay chiến đấu F-15 tại căn cứ không quân Naha ở Okinawa, nhằm tăng cường khả năng đối phó các máy bay Trung Quốc trên vùng nhận dạng phòng không của nước này trên Hoa Đông.

Theo JASDF, Nhật Bản đang có khoảng 40 máy bay chiến đấu F-15 tại căn cứ Naha ở đảo phía Nam Okinawa. JASDF có kế hoạch tăng gấp đôi con số này nhằm tăng cường khả năng phòng vệ của không quân Nhật Bản trước khả năng xảy ra xung đột với Trung Quốc trong tương lai.

nhat-ban

Đây là bước chuẩn bị của Tokyo nhằm đối phó với các máy bay của Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt liên quan đến tranh chấp vùng biển quanh đảo Senkaku mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Các máy bay và tàu của Trung Quốc, chủ yếu là tàu tuần duyên, thường đi tới vùng biển này, một mặt để củng cố tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực, mặt khác nhằm thử phản ứng của phía Tokyo.

Truyền thông Nhật Bản dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước này Kenji Wakamiya khẳng định vùng biển quanh đảo Sekaku là khu vực tiền tuyến quan trọng, là ưu tiên quốc phòng hàng đầu của Nhật Bản.

Trước đó hồi tháng 10/2015, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã điều chuyển 20 máy bay chiến đấu F-15 từ căn cứ không quân Tsuiki đến căn cứ Naha.

comments

Nội dung liên quan