Nhật Bản khởi động dự án quân sự lớn nhằm tăng cường bảo vệ biển đảo

Sputnik ngày 22/12 dẫn lời giới chức quân đội và chính phủ Nhật Bản cho hay Tokyo đang khởi động một dự án quân sự lớn chưa từng có nhằm tăng cường bảo vệ chủ quyền đối với 200 đảo ở Hoa Đông.

Các tàu hải quân của Nhật Bản

Các tàu hải quân của Nhật Bản (Ảnh: AP)

Dự án trên thuộc chiến lược quân sự mới nhất của Nhật Bản trong việc xua đuổi lực lượng hải quân Trung Quốc thường xuyên tuần tiễu trên biển Tây Thái Bình Dương.

Mỹ đang thúc giục các đồng minh tại châu Á, đặc biệt là Nhật Bản ngăn chặn sự bành trướng quân sự của  Bắc Kinh trong khu vực.

Theo kế hoạch trên, Tokyo đã lập ra một pháo đài gồm các hệ thống tên lửa phòng không và tên lửa chống hạm dọc 200 đảo trên Hoa Đông, trải dài gần 1.400km tính từ các đảo chính của Nhật Bản cho tới các đảo gần Đài Loan, Reuters cho hay.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết mục tiêu của chiến lược trên là nhằm tăng cường sức mạnh quân đội trong việc tăng cường chủ quyền cả về không phận và lãnh hải xung quanh các đảo xa của Nhật Bản. Nhật Bản sẽ cử nhiều chuyên gia quân đội và các nhà lập chính sách chuẩn bị cho chiến lược trên.

Trong vòng 5 năm tới, Nhật Bản sẽ tăng 20% lực lượng quân đội đồn trú trên các đảo tại Hoa Đông lên khoảng 10.000 binh sĩ.

Chiến lược trên của Nhật Bản nhằm đối trọng lại học thuyết quân sự mới của Bắc Kinh (học thuyết A2/AD), vốn xua đuổi Mỹ và các đồng minh ra khỏi khu vực. Giới chức Nhật Bản nhấn mạnh các tàu chiến Trung Quốc có quyền hoạt động trên vùng lãnh hải quốc tế nhưng giờ đây các tàu này sẽ hoạt động dưới tầm của các tên lửa hiện đại Nhật Bản.

Vũ Duy

 

comments

Nội dung liên quan