Người Việt bị cảnh sát bắn chết ở Đài Loan, cộng đồng biểu tình

Giơ cao các bảng ghi những dòng chữ “Cảnh sát bạo lực”, “Giết người tại chỗ” kèm theo biểu ngữ tiếng Hoa, đám đông gồm người Việt Nam, Indonesia, Thái Lan… đang lao động tại Đài Loan vào đầu tuần đã tụ tập phía trước Cục Cảnh sát Đài Loan (NPA) tại Đài Bắc, đòi lại công bằng cho một công dân VN thiệt mạng dưới họng súng của cảnh sát vào ngày 31.8. Trong đơn kiến nghị gửi cho cảnh sát, họ yêu cầu giới hữu trách phải tổ chức lại cuộc điều tra về vụ Nguyễn Quốc Phi (27 tuổi) bị cảnh sát bắn chết tại TP.Trúc Bắc, miền bắc Đài Loan.

lao-dong-bị-ban-o-đài-loan

Trang tin Focus Taiwan dẫn thông cáo của NPA ngày 4.9 cho biết Nguyễn Quốc Phi bị cáo buộc có hành vi tấn công lực lượng thi hành công lực khi họ cố gắng ngăn chặn ông này phá hoại ô tô và trộm đồ tại TP.Trúc Bắc. Theo NPA, cảnh sát Trúc Bắc vào ngày 31.8 đã nhận được tin trình báo về một vụ trộm cắp và phá hoại tài sản. Một cảnh sát họ Trần đi cùng với một dân phòng họ Lý đến địa điểm được thông báo và phát hiện Nguyễn đang tìm cách phá hoại ô tô và lấy đồ từ bên trong. Theo thông tin của NPA, Nguyễn đã kháng cự lại cảnh sát, đập vào mũi và khiến mặt ông Lý bị bầm. Viên cảnh sát đã xịt hơi cay để khống chế và Nguyễn chạy đến một mương nước để rửa mắt trước khi ném đá đẩy lui hai người. Phía cảnh sát cho hay Nguyễn sau đó cố ý chui vào xe tuần tra, buộc cảnh sát Trần nã tổng cộng 9 phát súng, trong đó 6 phát trúng Nguyễn. Nghi phạm chết tại bệnh viện và được xác định là lao động Việt Nam đã bỏ trốn trước đó.

Kết quả hình ảnh cho người việt bị cảnh sát đài loan bắn

Tuy nhiên, tại cuộc biểu tình, bà Trần Tú Liên, một nhà nghiên cứu của Hiệp hội Lao động quốc tế Đài Loan, đặt nghi vấn liệu cảnh sát có thực sự cần phải nổ đến 9 phát súng để khống chế một người trong tay không tấc sắt hay không. Bà kêu gọi giới hữu trách công bố mọi clip liên quan, trong đó có đoạn băng ghi hình từ máy quay an ninh tại hiện trường và trên xe cảnh sát. Đây là những chứng cứ duy nhất có thể chứng minh được người lao động VN nguy hiểm đến mức cần phải nã đạn liên tục như thế.
Kết quả hình ảnh cho người việt bị cảnh sát đài loan bắn

Vụ việc cũng làm nổi bật tình trạng phân biệt đối xử giữa người bản xứ và người lao động nhập cư. Anh Nguyen Viet Ca, 28 tuổi, làm việc tại một nhà máy hóa chất, bày tỏ phẫn nộ và đau buồn sau khi nghe tin về cái chết thảm thương của đồng hương. “Đôi khi tôi đi trên đường và bị cảnh sát Đài Loan chặn lại, kiểm tra thẻ tạm trú. Tôi cảm thấy sợ hãi”, theo Focus Taiwan dẫn lời anh Nguyen Viet Ca. “Tôi hy vọng chính quyền Đài Loan sẽ đối xử công bằng và tôn trọng với lao động nhập cư”, anh chia sẻ tại cuộc biểu tình

Trả lời Thanh Niên chiều ngày 5.9, ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Văn phòng kinh tế văn hóa VN tại Đài Bắc, cho biết người nhà nạn nhân đã bay sang Đài Loan để làm thủ tục khám nghiệm tử thi. Ngoài ra, phía đại diện VN đã làm việc với các cơ quan chức năng để điều tra cụ thể về cái chết của lao động Việt xấu số, đồng thời sẽ xử lý sớm nhất vụ việc này, tuy nhiên tất cả phải tuân thủ luật pháp Đài Loan.

Lucy Nguyễn

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan