Người phụ nữ “xông thẳng vào tâm bão”

Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận 2015 là năm khó khăn nhất đối với bà. Điều cũng có thể thấy rõ 2015 là năm bà Merkel nổi lên như nhà lãnh đạo số một của châu Âu, bởi luôn đứng ở tuyến đầu đối phó với các cuộc khủng hoảng làm rung chuyển lục địa này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Euronews.com)

Sau khi được tuần báo Mỹ Time và nhật báo Anh Finnancial Times bình chọn là Nhân vật của năm 2015, bà Merkel tiếp tục được hãng tin Pháp AFP tôn vinh là Nhân vật có ảnh hưởng nhất trong năm nay.

Đúng là trong những tháng qua, trên mọi mặt trận, từ cuộc đọ sức với Hy Lạp để cứu vãn khu vực đồng euro, thương lượng với Nga để giải quyết khủng hoảng Ukraine, cho đến trọng trách đối phó với làn sóng người tị nạn từ Trung Đông ồ ạt đổ sang châu Âu, nữ Thủ tướng Đức vẫn là nhân vật được dư luận dõi theo nhiều nhất vì những hành động và lập trường của bà có ảnh hưởng rất lớn đến diễn biến tình hình châu Âu.

Từng có lúc Thủ tướng Merkel phải chịu áp lực rất lớn khi dân chúng thủ đô Athens phản đối mạnh mẽ chính sách khắc khổ, ngặt nghèo mà Hy Lạp bị áp đặt. Nhưng cũng có lúc bà được ca ngợi như Mẹ Theresa vì quyết định mở cửa nước Đức để đón nhận hàng trăm ngàn người dân di cư một cách hào phóng, đặc biệt là những người tị nạn chiến tranh từ Syria.

Ngay cả cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis, người đã phản ứng quyết liệt bà Merkel cũng bày tỏ ngưỡng mộ nữ Thủ tướng Đức. “Nếu tôi là người Đức, tôi sẽ bầu cho bà Merkel” – ông chia sẻ với tuần báo Stern.

Và cuộc khủng hoảng di dân được coi là nghiêm trọng nhất với châu Âu kể từ năm 1945 càng làm rõ điều được giới phân tích cho là “một gương mặt khác” của bà Merkel. Trong suốt nhiều năm cầm quyền, nữ Thủ tướng gốc Đông Đức này phải chịu không ít nhận xét phê phán bà thường tùy theo xu hướng của công luận Đức mà đưa ra các chính sách phù hợp.

Nhưng khi đối phó với làn sóng người tị nạn, bà Merkel rất quyết đoán, bất chấp kết quả các cuộc thăm dò dư luận như thế nào vẫn dứt khoát mở rộng cánh cửa nước Đức. Đặc biệt, nữ Thủ tướng Đức dường như bất chợt bộc lộ tài diễn thuyết hùng hồn, có sức thuyết phục lớn với người dân Đức rằng hãy đừng lo sợ khi tiếp đón hàng trăm ngàn người dân di cư!


Thủ tướng Angela Merkel thăm Trung tâm tị nạn Heidenau. (Ảnh: AFP)

Như một nhà truyền giáo nhiệt thành, bà Merkel liên tục đưa ra những lập luận chứng minh cho quan điểm: để giải quyết khủng hoảng di dân, châu Âu phải làm đúng theo những giá trị của mình cho dù ở nhiều nước, kể cả tại Đức, xu hướng dân túy, cực hữu bài ngoại đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Nhưng việc bà Merkel gần như áp đặt quan điểm của mình với các nhà lãnh đạo châu Âu khác cũng khiến một số người nghi ngờ về “ý đồ” khác của nước Đức. Từ Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đến Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka đều chỉ trích nặng nề chính sách của Thủ tướng Đức, nhất là về “hồ sơ di dân”.

Ngay cả trong nước, hơn một nửa người dân Đức tới nay vẫn không tin là bà Merkel có thể vượt qua thử thách lớn nhất kể từ khi nước Đức thống nhất này.

Tâm lý đó có thể gây khó khăn cho Thủ tướng Merkel khi bà ra tranh cử nhiệm kỳ thứ tư vào năm 2017, mà 2016 được xem là năm trắc nghiệm cho uy tín và tương lai chính trị của người phụ nữ không ngại ngần “xông thẳng vào tâm bão” này.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan