Ngoại trưởng Mỹ – Philippines điện đàm về tuyên bố ‘cắt quan hệ’

Ngoại trưởng Mỹ điện đàm với người đồng cấp Philippines bày tỏ quan ngại về tuyên bố “cắt quan hệ” với Washington do nhà lãnh đạo quốc đảo đưa ra.

U.S. Secretary of State John Kerry speaks about Syria during a joint news conference with South Korean Foreign Minister Yun Byung-se after the Central Asia Ministerial at the State Department in Washington, U.S. October 19, 2016. REUTERS/Yuri Gripas

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 24/10 cho biết Ngoại trưởng John Kerry bày tỏ quan ngại với người đồng cấp Philippines Perfecto Yasay về giọng điệu trong những bình luận của Tổng thống Rodrigo Duterte, Reuters đưa tin. Ông Duterte từng chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Barack Obama và đề cập đến tách khỏi Mỹ.

Theo Kirby, cuộc điện đàm ngày 23/10 giúp ông Kerry cảm thấy Mỹ và Philippines “có thể hành động để vượt qua điều này”. Washington chưa thấy Manila có hành động thực tế nào để tách khỏi Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ còn nêu bật những mối quan hệ mạnh mẽ và ổn định giữa hai nước sau khi xuất hiện nghi ngờ về quan hệ song phương.

Tổng thống Duterte ngày 20/10 tuyên bố “chia tách khỏi Mỹ” và xích lại gần Trung Quốc khi ông đang thăm Bắc Kinh. Dù Duterte sau đó nói không thực sự có ý “chia cắt”, bình luận của ông gây thêm lo ngại về tương lai hợp tác quân sự Mỹ – Philippines, yếu tố quan trọng giúp Washington duy trì ảnh hưởng ở châu Á, trong bối cảnh Bắc Kinh trỗi dậy nhanh chóng.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel hôm qua tới Manila gặp ông Yasay để làm rõ vấn đề. Ông đảm bảo Washington vẫn là đồng minh “vững chắc, đáng tin cậy” của Philippines và ủng hộ nước này thắt chặt quan hệ với Trung Quốc.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan