Nghị sĩ Pháp: Ông Trump sẽ kiềm chế Trung Quốc nếu đắc cử

Một nghị sĩ của Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Pháp nhận định nếu trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, tỷ phú Donald Trump có thể sẽ điều chỉnh chính sách đối ngoại của Washington theo hướng ngừng đối đầu với Nga, thay vào đó chuyển sang kiềm tỏa cường quốc đang trỗi dậy là Trung Quốc.

2016-11-03t011010z-1645880821-s1beukpqvyac-rtrmadp-3-usa-election-trump-1478158196298

Tỷ phú Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Sputnik dẫn nhận định của ông Nicolas Dhuicq, một thành viên của Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Pháp, rằng nếu ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ thì thay đổi lớn nhất mà vị tỷ phú này sẽ thực thi trong chính sách đối ngoại của Mỹ là xoay chuyển các mối quan hệ của Mỹ với Nga và Trung Quốc. Nghị sĩ Dhuicq cho rằng ông Trump sẽ từ bỏ các chính sách đối đầu căng thẳng với Nga, thay vào đó chuyển hướng tập trung sang Trung Quốc ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Trump luôn tin vào những lợi ích của Mỹ đầu tiên. Sự điều chỉnh lớn nhất trong chính sách của Mỹ với châu Âu (mà ông Trump) sẽ áp dụng là hạn chế các phản ứng quyết liệt nhằm vào Nga, thay vào đó sẽ tập trung vào khu vực Thái Bình Dương”, ông Dhuicq dự đoán.

Theo nghị sĩ Pháp, chính sách đối ngoại của ông Trump sau khi vào Nhà Trắng sẽ nhằm kiềm chế nỗ lực của Trung Quốc nhằm soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng các nền kinh tế thế giới.

“Trump có lẽ sẽ chú ý nhiều hơn đến khu vực Thái Bình Dương và dường như bị “nóng mặt” bởi những nỗ lực gần đây của Trung Quốc trong việc đưa nước này trở thành một trong những cường quốc hàng đầu, nếu không muốn nói là số một thế giới”, ông Dhuicq nói thêm.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump cũng nhiều lần chĩa mũi dùi tấn công về phía Trung Quốc, nói quốc gia châu Á thực thi những chính sách thương mại thiếu công bằng, “tố” Bắc Kinh thao túng thị trường tiền tệ toàn cầu nhằm làm giảm giá trị đồng đô la của Mỹ và tạo lợi thế cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tỷ phú Trump cũng nhiều lần dọa rằng nếu trở thành ông chủ Nhà Trắng, ông sẽ “chỉ đạo cho các đại diện thương mại của Mỹ khởi kiện Trung Quốc ở cả trong nước và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)”. Ngoài ra, ông Trump cũng bày tỏ quan ngại rằng công dân Mỹ có thể sẽ mất hàng nghìn việc làm vì Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc hiện là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và Bắc Kinh cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Washington. Thương mại song phương Mỹ – Trung trong năm 2014 đạt gần 590 tỷ USD, theo số liệu của Cục Thống kê Mỹ.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan