Nghị sĩ Đức khó chịu trước kế hoạch hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ của NATO

Các chính trị gia Đức tỏ thái độ khó chịu khi họ không được tham vấn về kế hoạch của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương điều động nhiều phi cơ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát biên giới.

Binh sĩ Đức thuộc Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) thuộc NATO tại doanh trại Đức ở thành phố Mazar-e-Sharif, Afghanistan, tháng 5/2013. Ảnh: Reuters.
“Chính phủ phải lập tức thông báo cho quốc hội chi tiết về kế hoạch điều động, đặc biệt là các phi cơ sẽ thực hiện loại nhiệm vụ nào và dữ liệu chúng thu thập chuyển đến đâu”, nhật báo Đức Bild hôm qua dẫn lời Tobias Linder, chuyên gia quốc phòng thuộc đảng Xanh, nói.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự định điều động tạm thời phi cơ kiểm soát và cảnh báo sớm (AWACS) từ căn cứ Geilenkirchen, phía tây Đức, sang căn cứ Konya, miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Quốc phòng Đức cho biết trong bức thư viết ngày 18/12 cho ủy ban quốc phòng hạ viện.

Chính phủ thông báo không có kế hoạch tham vấn hạ viện dù nhiệm vụ có điều động binh sĩ Đức ra nước ngoài, theo hạ viện Đức. Bộ Quốc phòng Đức lưu ý đợt điều động chỉ để trinh sát trên không, không tham gia chiến dịch vũ trang.

Đức góp khoảng 30% số quân nhân NATO đang hoạt động cùng 17 phi cơ AWAC Boeing E-3A Sentry ở Geilenkirchen. Hiện chưa rõ NATO sẽ điều động bao nhiêu phi cơ để giúp Ankara “đảm bảo an ninh” trước cuộc xung đột tại hai nước láng giềng Iraq và Syria.

Một quan chức NATO tại trụ sở liên minh ở Brussel nói những biện pháp hỗ trợ bổ sung cho Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm gia tăng sự hiện diện AWACS, tăng cường tuần tra trên không và sự hiện diện hải quân như ghé thăm các cảng, tổ chức diễn tập và tuần tra trên biển ở phía đông Địa Trung Hải.

NATO cũng đang “xem xét lại kế hoạch quốc phòng dài hạn cho Thổ Nhĩ Kỳ”, quan chức trên cho biết thêm. “Tất cả những điều này thể hiện cam kết mạnh mẽ từ liên minh với khả năng phòng vệ của Thổ Nhĩ Kỳ và đóng góp cho sự ổn định trong khu vực”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tháng thông báo liên minh đang nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ mới cho Ankara nhưng nhấn mạnh cam kết đã có từ trước khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay Nga ngày 24/11 ở gần biên giới với Syria.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan