Nga nêu 3 điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay Su-24, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại, quan chức ngoại giao Nga cho biết.
nga-neu-3-dieu-kien-de-binh-thuong-hoa-quan-he-voi-tho-nhi-ky
, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov. (Ảnh: Getty Image)
Trả lời phỏng vấn nhật báo Cumhuriyet của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 14/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov đã đưa ra 3 điều kiện cho Ankara để cải thiện quan hệ với Moscow. Ba điều kiện này gồm xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay Su-24, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại.

“Nếu không đáp ứng những yêu cầu này của chúng tôi, tất cả những lời lẽ khác của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chẳng mang lại kết quả gì. Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ở thời điểm khủng hoảng nhất trong lịch sử”, ông Karlov nhấn mạnh.

Quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên căng thẳng kể từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga gần biên giới Syria hôm 24/11 với cáo buộc xâm phạm không phận. Nga đã bác bỏ cáo buộc này và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi. Bình luận ngay sau sự việc, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, hành động của Ankara là “đâm sau lưng Nga” và rằng Ankara bắn rơi máy bay Nga vì dầu lậu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nga cũng áp đặt một loạt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong đó có lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, đình chỉ cơ chế miễn thị thực.

Căng thẳng tiếp tục chiều hướng gia tăng những ngày gần đây khi Thổ Nhĩ Kỳ gây khó dễ cho tàu Nga ở eo biển do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Chỉ 2 ngày qua cũng liên tiếp xảy ra 2 vụ “chạm trán” giữa tàu hải quân Nga và tàu đánh cá Thổ Nhĩ Kỳ. Tàu Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc cố tình ngáng đường di chuyển của tàu Nga bất chấp phía Nga bắn cảnh cáo và nỗ lực liên lạc bằng radio.

Trong một diến liên quan khác, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết Nga quyết định hủy cuộc hội đàm song phương giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào ngày 15/12 tới tại St. Petersburg.

Kế hoạch hội đàm ban đầu được các bên nhất trí bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng trước. Tuy nhiên, ông Peskov nói: “Cuộc họp sẽ không diễn ra, cuộc họp không được lên kế hoạch trước”.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan