Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh với phương Tây?

Truyền thông nhà nước của Nga đang cảnh báo về các đợt tấn công mà Mỹ có thể thực hiện. Một bài báo mới đây còn nói: “Chứng tâm thần phân liệt từ nước Mỹ đang làm sắc bén thêm vũ khí hạt nhân của Moscow”.

Ai ai ở Moscow cũng cần biết lối đi tới hầm trú ẩn. Quân đội đã đưa tên lửa gần tới Tây Âu. Đầu tháng này, chính phủ Nga tiến hành một đợt diễn tập dân sự đại trà trong 3 ngày, chuẩn bị cho người dân trong tình thế bị tấn công bằng hạt nhân. 40 triệu người dân tham gia vào đợt diễn tập.

20161021092403-1

Hạm đội tàu chiến của Nga di chuyển tới Địa Trung Hải để yểm trợ chiến dịch quân sự tại Syria.

Nhưng ở nước Nga, mọi chuyện chẳng bao giờ đơn giản là vậy.

“Tôi không hề biết là hầm trú ẩn gần nhà nằm ở đâu. Hoặc liệu họ có cho tôi ở vào không… Tôi chẳng nhìn thấy bất kỳ ai tham gia vào buổi diễn tập này cả. Do đó, tôi không chắc là con số [40 triệu] này có chính xác hay không” – PRI dẫn lời Steve Rosenberg, phóng viên thường trú của BBC tại Moscow cho hay.

Nhưng một điều rõ ràng là Nga đang phô trương lực lượng. Chỉ trong vài tuần qua, Kremlin đã có rất nhiều bước đi đáng chú ý:

– Nga đã di dời hệ thống tên lửa Iskander có thể mang đầu đạn hạt nhân tới Kaliningrad – ‘ngay ở cửa ngõ Châu Âu’ và ‘hướng về phía tây’.

– Một hạm đội tàu sân bay được triển khai tới Địa Trung Hải để yểm trợ cho chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.

– Các đợt tập trận quân sự tổ chức cùng Ai Cập. Các cuộc đàm phán khởi đầu với quan điểm mở cửa lại căn cứ cũ của Liên Xô tại Ai Cập.

– Nga rút khỏi ba cam kết hạt nhân với Mỹ.

Rosenberg bình luận: ‘Đương nhiên là các nhà cầm quyền đang thể hiện sức mạnh cơ bắp’.

Rosenberg giải thích vì sao tất cả những chuyện này lại diễn ra bây giờ.

Trước tiên, hãy nhìn vào Syria. Nga đang tận dụng thời điểm này đúng lúc để giành các chiến thắng quân sự trên bộ, và đem lại cho [Tổng thống Syria Bashar al-Assad] và Nga vị thế mạnh hơn trong bất kỳ cuộc thương thảo trong tương lai. Trong khi đó, nước Mỹ đang bận tâm với các vấn đề đối nội trong cuộc bầu cử cận kề.

Thêm vào đó, Moscow ‘đang gửi đi một thông điệp rất mạnh mẽ cho phương Tây, đặc biệt là Washington, rằng Nga tự coi mình là một cường quốc toàn cầu và cần sự tôn trọng’.

Nga, Mỹ, lá chắn phòng thủ tên lửa, Vladimir Putin, Barack Obama, chiến tranh hạt nhân

Hạm đội tàu chiến của Nga di chuyển tới Địa Trung Hải để yểm trợ chiến dịch quân sự tại Syria.

Tuy nhiên, Rosenberg nói rằng Vladimir Putin không phải là ‘tổng thống muốn tự sát’. “Tổng thống Putin không hề muốn một cuộc đối đầu quân sự với Hoa Kỳ”.

Ông nói rằng không ai nghĩ đến việc Nga sáp nhập thêm lãnh thổ, như hồi 2014 với bán đảo Crưm.

Nhưng, mối họa lớn nảy sinh từ tính toán sai lầm.

NATO đã đáp trả hành động của Nga bằng cách tăng cường lực lượng ở Biển Baltic, và tiếp tục kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa.

Rosenberg nhận định, Nga xem những hành động kiểu này là gây hấn.

“Từ đây mọi thứ diễn tiến kiểu xoắn ốc như sau. NATOphản ứng với những việc mà họ cho rằng Nga đã gây hấn. Nga đáp trả những gì mà họ cho rằng NATO gây hấn. Đó là lý do vì sao nếu bạn trò chuyện với các chính trị gia và các học giả uyên thâm tại đây, họ nói rằng đây là thời điểm hết sức nguy hiểm” – Rosenberg nói.

Nhưng không ai muốn một cuộc xung đột trực tiếp.

“Khó mà tin nổi rằng ông Putin, [Tổng thống Mỹ] Obama, [Thủ tướng Anh] Theresa May, hay bất kỳ ai, lại muốn một cuộc đối đầu quân sự Đông – Tây. Bạn có thể muốn tin vào điều này. Nhưng nhìn vào những gì đang xảy ra từ vài tuần qua, có vẻ như mọi thứ đang phần nào ra khỏi tầm kiểm soát.

“Lúc này dường như không phải là tình trạng ‘kiểm soát và đối trọng quyền lực’ như đã từng xảy ra từ thời Chiến tranh Lạnh. Chiến tranh Lạnh rất nguy hiểm, và mối đe dọa hủy diệt hạt nhân lơ lửng khắp thế giới, nhưng tất cả các bên đều nhận ra rằng vẫn còn đó các nguyên tắc. Nhưng giờ đây, Putin dường như đã xé bỏ, và tôi nghĩ phương Tây đang điêu đứng tìm xem các nguyên tắc lúc này là gì” – Rosenberg nói.

Tân Tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ sẽ sớm nhập cuộc. Và đó có thể là một điều hay.

“Có thể cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ là một bước ngoặt quan trọng” – Rosenberg nói.

Hôm 27/10, Tổng thống Putin nói rằng Nga sẽ làm việc với bất kỳ Tổng thống Mỹ nào của Mỹ được bầu lên, để giải quyết mọi chuyện.

“Dường như đây là một tín hiệu cho thấy một khi bầu cử tại Mỹ xong xuôi, đó có thể là một trang mới tinh tươm, và họ sẽ tìm cách phân loại mọi chuyện. Còn vào lúc này, tất cả vẫn trông có vẻ rất căng thẳng”.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan